ต่างประเทศ

เปิดแรงจูงใจมือยิง เชื่ออดีตนายกฯ “อาเบะ” เอี่ยวลัทธิทางศาสนา ที่แม่ทุ่มเงินบริจาคจนหมดตัว

โดย paranee_s

10 ก.ค. 2565

1.5K views

หลังจากการสอบปากคำ นายเท็ตสึยะ มือปืนวัย 41 ปี ผู้ก่อเหตุลอบยิงอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ จนถึงแก่อสัญกรรม คนร้ายได้ให้การกับเจ้าหน้าที่ว่า เขาเชื่อว่าอดีตนายกฯ อาเบะ สนับสนุนกลุ่มศาสนาแห่งหนึ่งที่ทำให้แม่ของเขาเอาเงินไปบริจาคจนหมดตัว แต่ยังไม่มีรายงานว่ากลุ่มศาสนาดังกล่าว คือ กลุ่มอะไร


ซึ่งสื่อท้องถิ่นหลายแห่งของญี่ปุ่น รายงานคำพูดของคนร้ายว่า เขาไม่พอใจเป็นอย่างมากที่แม่ของเขาเอาแต่ยึดติดกับกลุ่มศาสนาดังกล่าว อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองนารา ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเพื่อเติมเกี่ยวกับแรงจูงใจเรื่องนี้


จากรายงานระบุว่า คนรายวางแผนที่จะก่อเหตุมาเป็นระยะเวลานานหลายเดือน และซื้อชิ้นส่วนเช่นท่อเหล็กและเทปกาวสำหรับประดิษฐ์ปืนผ่านทางออนไลน์ และเคยเข้าร่วมการหาเสียงก่อนหน้านี้ ของอดีตนายกฯ อาเบะมากแล้วหลายครั้ง ซึ่งสำนักข่าว NHK รายงาน คนร้ายเคยคิดที่จะใช้ระเบิดในการก่อเหตุด้วย ก่อนที่จะเปลี่ยนมาใช้ปืนแทน


ขณะที่ ตำรวจของญี่ปุ่นยังออกมายอมรับว่า การรักษาความปลอดภัยให้กับอดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะ เกิดข้อบกพร่อง จนทำให้เกิดเหตุสลดนี้ขึ้น หลังจากที่มีหลายฝ่ายตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัย เพราะเจ้าหน้าที่ดูเหมือนจะไม่ให้ความสนใจกับพื้นที่โล่งที่อยู่ด้านหลังของอดีตนายกฯ อาเบะ ขณะที่เขากำลังขึ้นกล่าวหาเสียง


โดยนายโทโมอากิ โอนิซึกะ ผู้บัญชาการตำรวจเมืองนารา กล่าวว่า มันเป็นปฏิเสธไม่ได้เลยว่า มีปัญหาเกิดขึ้นกับมาตรการการรักษาความปลอดภัยให้กับอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ พร้อมให้คำมั่นสัญญาว่าจะดำเนินการสืบสวนอย่างละเอียด นอกจากนี้ ยังบอกอีกว่า ตั้งแต่ทำงานเป็นตำรวจมา 27 ปี ไม่เคยรู้สึกเสียใจมากขนาดนี้มาก่อน


อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ ญี่ปุ่นกำลังจะมีการจัดการเลือกตั้งวุฒิสภาต่อไป ตามกำเนิดการณ์เดิม โดยเป็นการเลือกตั้งสมาชิกชุดใหม่ 124 ที่นั่ง จากทั้งหมด 245 ที่นั่ง และคูหาเปิดให้ลงคะแนนได้ตั้งแต่เวลา 07.00 น. ที่ผ่านมา ไปจนถึง 20.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 05.00 น. ถึง 18.00 น. ตามเวลาไทย


นักวิเคราะห์หลายคนก็มองว่าเหตุการณ์ลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ อาจเพิ่มแรงสนับสนุนให้กับพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ LDP ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล เนื่องจากชาวญี่ปุ่นอาจรู้สึกเห็นใจกับรัฐบาล เพราะอดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะ ถือเป็นผู้นำและบุคคลสำคัญที่สุดคนหนึ่งของประเทศ

คุณอาจสนใจ

Related News