ต่างประเทศ

2 รมต. อังกฤษลาออก เหตุไม่พอใจการบริหารของนายกฯ

โดย onjira_n

6 ก.ค. 2565

10 views

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่ารัฐมนตรีกระทรวงการคลังและรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษ ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อวานนี้ (05 ก.ค. 65) เนื่องจากไม่พอใจบทบาทการบริหารของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน



นายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข และ นายริชิ ซูนัค รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของอังกฤษ พร้อมใจกันประกาศและยื่นจดหมายลาออกจากตำแหน่งต่อนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษ โดยมีสาเหตุมาจากจากเรื่องราวอื้อฉาวต่าง ๆ มากมายของผู้นำ โดยเฉพาะเรื่องการจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ที่บ้านเลขที่ 10 บนถนนดาวน์นิ่ง ซึ่งเป็นบ้านพักของนายกฯ ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19



โดยเนื้อหาสำคัญในจดหมายลาออกของทั้งสองคนระบุเหตุผลว่า พวกเขาสูญเสียความช่วยมั่นในการบริหารของนายกฯ บอริส และว่าไม่สามารถทำงานกับรัฐบาลนี้ได้อีกต่อไป



อย่างไรก็ตาม เพื่อรักษาความมั่นคงและเสถียรภาพของรัฐบาล หลังจากที่สองรัฐมนตรีคนสำคัญประกาศลาออก นายกรัฐมนตรีบอริส ได้ย้าย นายนาดิม ซาฮาวี จากตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ มานั่งเก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงการคลังแทน และให้นายสตีฟ บาร์เคลย์ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ประจำบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวน์นิ่ง มาคุมกระทรวงสาธารณสุข



การลาออกของสองรัฐมนตรี มีขึ้นหลังจากที่ นายกรัฐมนตริบอริส พึ่งจะรอดพ้นจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจจากสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยม เมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยมีสมาชิกพรรคที่ไว้วางใจนายกฯ บอริส ทั้งหมด 211 คน และอีก 148 คนลงมติไม่ไว้วางใจ



ด้านผู้นำของพรรคฝ่ายค้านออกมาเรียกร้องให้รัฐมนตรีคนอื่น ๆ ลาออกตามสองรัฐมนตรี และนาย เซอร์ เคียร์ สตาร์เมอร์ (Sir Keir Starmer) หัวหน้าพรรคแรงงานยังบอกอีกว่า เขาพร้อมที่จะจัดการเลือกตั้งใหม่เสมอ 




คุณอาจสนใจ

Related News