ต่างประเทศ

วิกฤตเงินเฟ้อทำให้ร้านสะดวกซื้อในเกาหลีใต้ขายดี

โดย onjira_n

29 มิ.ย. 2565

594 views

ในทุกๆวันพนักงานร้านสะดวกซื้อในกรุงโซล ต้องนำกล่องอาหารพร้อมรับประทานมาเติมในชั้นวางของให้เต็ม ก่อนที่พนักงานออฟฟิศจะเข้ามาซื้ออาหาร



ปาร์ก มีวอน พนักงานออฟฟิศวัย 62 ปี บอกว่า เธอไม่เคยซื้ออาหารกลางวันในร้านสะดวกซื้อเลย แต่ช่วงภาวะเงินเฟ้อนี้ บุฟเฟ่ต์มื้อกลางวันที่เธอชื่นชอบขึ้นราคากว่า 10 เปอร์เซนต์ ตอนนี้ราคาถึง 9,000 วอน หรือประมาณ 243 บาทแล้ว เธอจึงต้องวางแผนการใช้เงินให้ดีดี และคิดว่า มารับประทานอาหารกลางวันที่ร้านสะดวกซื้อช่วยลดค่าใช้จ่ายได้มากกว่า เธอยังบอกอีกว่า สัปดาห์หนึ่งเธอจะมีรับประทานอาหารกลางวันที่นี่ประมาณ 2 ถึง 3 ครั้ง



จากรายงานหน่วยงานด้านการเกษตรของสหประชาชาติพบว่า ราคาอาหารโลกเดือนที่แล้วพุ่งขึ้นถึงร้อยละ 23 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว สงครามในยูเครนส่งผลกระทบต่อการส่งออกพืชผลการเกษตรของทั้งยูเครนและรัสเซีย นอกจากนี้ยังทำให้ราคาพลังงานและปุ๋ยพุ่งสูงขึ้นด้วย



ขณะที่ราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป แซนด์วิช และคิมบับ หรือข้าวปั้นห่อสาหร่าย ราคาไม่ถึง 5 ดอลลาร์ หรือประมาณ 175 บาท อาหารในร้านสะดวกซื้อจึงเป็นที่นิยมสำหรับมนุษย์เงินเดือนมากขึ้น



ในช่วงเดือนมกราคมถึงพฤษภาคมที่ผ่านมาร้านสะดวกซื้อในเครือ GS25 ของเกาหลีใต้มียอดขายอาหารสำเร็จรูปเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 30 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว



เมื่อยอดขายเพิ่มขึ้นขนาดนี้ GS25 ก็ไม่รอช้า เพิ่มบริการใหม่สำหรับพนักงานออฟฟิศ ทั้งลดราคาและการจัดส่งโดยตรงไปถึงออฟฟิศ



ขณะที่ร้านสะดวกซื้อ CU และ7-Eleven ยอดขายก็พุ่งขึ้นเช่นกัน ส่วน Emart24 ยอดขายเซ็ตอาหารกลางวันพุ่งขึ้นถึงร้อยละ 50 ในพื้นที่ที่มีสำนักงานจำนวนมาก



ขณะที่ยอดขายร้านสะดวกซื้อพุ่งขึ้น ราคาอาหารตามร้านอาหารในเกาหลีใต้เดือนที่แล้วพุ่งขึ้นร้อยละ 7.4 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นอัตราเพิ่มขึ้นเร็วที่สุดในรอบ 24 ปี



จากสถิติของรัฐบาลเกาหลีใต้พบว่า "คัลบีทัง" ซุปเนื้อพร้อมข้าวราคาพุ่งถึง 12.2 เปอร์เซนต์ ส่วน"แนงมยอน" บะหมี่เย็นเกาหลีราคาพุ่ง 8.1 เปอร์เซนต์



เมื่อเทียบกับราคาเซ็ตอาหารกลางวันในร้านสะดวกซื้อแล้ว พนักงานออฟฟิศจึงเลือกสิ่งที่ทำให้พวกเขาประหยัดเงินได้มากกว่า



จากข้อมูลสำนักงานผู้บริโภคของเกาหลี พบว่า ในกรุงโซลราคา"แนงมยอน" หรือบะหมี่เย็นตอนนี้ประมาณ 10,000 วอน หรือประมาณ 270 บาท ขณะที่ราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปประมาณ1,000 วอน หรือ 27 บาท



จากการสำรวจความคิดเห็นพนักงานออฟฟิศจำนวน 1,004 คน เดือนที่แล้ว ซึ่งจัดทำโดยบริษัททรัพยากรบุคคล Incruit พบว่า ร้อยละ 96 เปอร์เซนต์ พวกเขาคิดว่า ราคาอาหารกลางวันที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นภาระของพวกเขา และในจำนวนนี้เกือบครึ่งหนึ่งกำลังหาทางประหยัดค่าใช้จ่ายตรงส่วนนี้



โดยปกติแล้ว สำหรับพนักงานออฟฟิศเกาหลีใต้ มื้อกลางวันเป็นมื้อที่พนักงานจะมานั่งรับประทานอาหารกับเพื่อนๆและใช้เวลามากกว่า 1 ชั่วโมงเพื่อพูดคุยกัน




คุณอาจสนใจ