ต่างประเทศ

อยู่ไม่ไหวแล้ว! คนศรีลังกาลงเรือหนีออกนอกประเทศ หลังวิกฤติเศรษฐกิจรุมเร้า

โดย petchpawee_k

29 มิ.ย. 2565

234 views

คนศรีลังกาอยู่ไม่ไหว ลงเรือหนีออกนอกประเทศ หลังเจอวิกฤติเศรษฐกิจหนัก รัฐบาลระงับขายน้ำมันเชื้อเพลิงแล้ว


กองทัพเรือศรีลังกาเข้าสกัดประชาชนจำนวนหนึ่งที่พยายามหนีออกนอกประเทศผ่านทางเรือ เพื่อหนีวิกฤตเศรษฐกิจที่กำลังรุมเร้าประเทศอย่างหนัก


รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ควบคุมคนกลุ่มนี้ได้ 47 คน ซึ่งพยายามหลบหนีออกนอกประเทศอยางผิดกฎหมาย ในจำนวนนี้มีเด็กรวมอยู่เป็นจำนวนมากด้วย


ทั้งนี้ ศรีลังกาต้องประสบกับวิกฤตเศรษฐกิจครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยล่าสุด รัฐบาลสั่งระงับขายน้ำมันเชื้อเพลิงอย่างน้อย 2 สัปดาห์ ยกเว้นให้เฉพาะกิจการที่จำเป็นและฉุกเฉินเท่านั้น


โดยในอีก 2 สัปดาห์นับจากนี้ รถที่ไม่ใช่รถโดยสารสาธารณะ รถไฟ รถขนส่งอาหารและยานพาหนะที่ใช้ทางการแพทย์ในศรีลังกาจะไม่สามารถเติมน้ำมันหรือซื้อหาเชื้อเพลิงได้ หลังรัฐบาลประกาศสงวนน้ำมันเชื้อเพลิงทั้งเบนซินและดีเซลไว้เฉพาะกิจการสาธารณะที่จำเป็นจนถึงวันที่ 10 กรกฎาคมนี้


ขณะที่โรงเรียนในเขตเมืองถูกสั่งปิดชั่วคราว และขอความร่วมมือประชาชนราว 22 ล้านคนให้ทำงานจากที่บ้านเพื่อลดการเดินทาง


โดยความเคลื่อนไหวครั้งนี้ มีขึ้นในขณะที่ศรีลังกากำลังเผชิญกับการล่มสลายทางเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยรัฐบาลไม่สามารถจัดหาเงินตราต่างประเทศเพื่อนำเข้าสินค้าจำเป็นตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว  


ขณะที่ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงสำรองของศรีลังกาลดลงแตะระดับต่ำสุด โดยในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางการระบุว่าประเทศศรีลังกามีน้ำมันดีเซลเพียงแค่ 9,000 ตัน และน้ำมันเบนซีนอีกเพียง 6,000 ตัน เพื่อใช้สำหรับกิจการที่จำเป็นได้อีกเพียงไม่ถึง 1 สัปดาห์เท่านั้น

คุณอาจสนใจ

Related News