ต่างประเทศ

"ศรีลังกา" สั่งปิดโรงเรียน ขอปชช.ทำงานที่บ้านช่วยประหยัดพลังงาน

โดย taweelap_b

27 มิ.ย. 2565

66 views

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (27 มิ.ย. 65) ว่า ชาวศรีลังกาจำนวนมาก ออกมาต่อคิวเพื่อซื้อน้ำมัน ท่ามกลางปัญหาการขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิงและวิกฤตเศรษฐกิจที่ร้ายแรงที่สุดในรอบ 70 ปี ขณะที่ทางการต้องสั่งปิดโรงเรียนในกรุงโคลัมโบ และขอให้เจ้าหน้าที่รัฐทำงานจากที่บ้าน


ชาวศรีลังการายหนึ่งที่ออกมาต่อคิวเพื่อรับเหรียญคิวจากเจ้าหน้าที่ทหาร ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เขามาต่อแถวเพื่อซื้อน้ำมันเชื้อเพลิงแล้ว 4 วัน จนต้องอดหลับอดนอน และไม่ได้กินข้าวตรงเวลา


อย่างไรก็ดี นายกาญจนา วิเจเซเครา (Kanchana Wijesekera) รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของศรีลังกา เปิดเผยว่า ขณะนี้ประเทศมีสต็อกน้ำมันดีเซลหลงเหลืออยู่ประมาณ 9,000 ตัน และน้ำมันเบนซินอีก 6,000 ตัน


ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ขณะนี้ ศรีลังกา ซึ่งมีประชากรทั้งหมด 22 ล้านคน ไม่สามารถจ่ายเงินเพื่อนำเข้าอาหาร, ยา, และเชื้อเพลิงได้ เนื่องจากทุนสำรองเงินตราต่างประเทศลดลงแตะระดับที่ต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์


ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า รัฐบาลศรีลังกา เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐทำงานจากที่บ้านไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะมีการแจ้งเตือนอีกครั้ง พร้อมทั้งยังสั่งปิดโรงเรียนในพื้นที่กรุงโคลัมโบ เมืองหลวงของประเทศ และพื้นที่ใกล้เคียง เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์ เพื่อประหยัดพลังงาน


อย่างไรก็ตาม การต่อแถวเพื่อซื้อน้ำมันเชื้อเพลิงของชาวศรีหลังกาเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่รัฐบาลต้องจัดสรรน้ำมันเชื้อเพลิงไปให้กับภาคขนส่งสาธารณะ, การผลิตไฟฟ้า และบริการทางการแพทย์ก่อน ขณะที่บางส่วนก็ถูกจัดสรรไปให้กับท่าเรือและสนามบิน

คุณอาจสนใจ

Related News