ต่างประเทศ

"อองซานซูจี" ถูกรบ.ทหารเมียนมา ย้ายจากบ้านไปขังเดี่ยวที่เรือนจำในเนปิดอว์

โดย onjira_n

23 มิ.ย. 2565

206 views

ซอ มิน ตุน (Zaw Min Tun) โฆษกของรัฐบาลทหารเมียนมา แถลงว่าการย้ายนางอองซานซูจี ไปคุมขังเดี่ยวที่เรือนจำ ตั้งแต่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เป็นไปตามกฎหมายอาญา



นอกจากนี้ รัฐบาลทหารเมียนมายังมีคำสั่งให้โอนย้ายกระบวนการพิจารณาคดีทั้งหมดของนางซูจี ไปที่ศาลพิเศษในเรือนจำ โดยไม่มีการอธิบายเหตุผล ซึ่งรายงานจากแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยตัวตนระบุว่า จะมีการสร้างศาลพิเศษขึ้นมาใหม่ภายในเรือนจำในกรุงเนปิดอว์



เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายเปิดเผยว่า ทนายความของนางอองซานซูจีได้รับการแจ้งข้อมูลแล้วว่า การพิจารณาคดีทั้งหมดจะถูกโอนย้ายไปที่ศาลดังกล่าว ซึ่งสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว



ทั้งนี้ นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหารเมื่อปีที่ผ่านมา นางอองซาน ซูจี ถูกควบคุมตัวภายในบ้านพัก โดยไม่ระบุตำแหน่งที่แน่ชัดในกรุงเนปิดอว์ พร้อมกับคนงานภายในบ้านและสุนัข โดยได้รับอนุญาตให้ออกมาข้างนอก เฉพาะเข้าร่วมการพิจารณาคดีที่ศาลเท่านั้น



ซึ่งนางอองซานซูจีถูกรัฐบาลของกอทัพเมียนมาตั้งข้อหามากมาย ทั้ง การทุจริตคอร์รัปชัน, การต่อต้านกองทัพ, การละเมิดกฎหมายควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19, และฝ่าฝืนกฎหมายโทรคมนาคม ซึ่งจนถึงขณะนี้ ศาลได้พิพากษาตัดสินจำคุกเธอแล้ว 11 ปี แต่เธอยังคงปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา



คุณอาจสนใจ