ต่างประเทศ

ออสเตรเลียยอมจ่ายเงินชดเชยให้ฝรั่งเศส กรณียกเลิกข้อตกลงเรือดำน้ำ

โดย onjira_n

11 มิ.ย. 2565

262 views

นายกรัฐมนตรีแอนโธนี อัลบานีส ของออสเตรเลีย ประกาศในวันนี้ (11 มิ.ย. 65) ว่ารัฐบาลได้บรรลุข้อตกลงที่จะจ่ายเงินชดเชย มูลค่ากว่า 550 ล้านยูโร (ราว 20,000 ล้านบาท) ให้กับกลุ่มบริษัทนาวัล (Naval Group) จากการที่ยกเลิกข้อตกลงการจัดซื้อเรือดำน้ำกับฝรั่งเศสเมื่อปีที่ผ่านมา



นายกรัฐมนตรีอัลบานีสกล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวถูกจัดทำขึ้นหลังจากการหารือกับประธานาธิบดีเอมมานูเอล มากรง ของฝรั่งเศส และเขายังได้ขอบคุณผู้นำฝรั่งเศสสำหรับวิธีการที่จริงใจและเป็นมิตรนี้ เพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างออสเตรเลียกับฝรั่งเศสขึ้นมาใหม่ พร้อมทั้งยังตอบรับคำเชิญของผู้นำฝรั่งเศสที่เชิญให้เขาเดินทางไปยังฝรั่งเศสเพื่อหารือกันแบบตัวต่อตัวด้วย



ทั้งนี้ เมื่อปีที่แล้ว ออสเตรเลียได้ยกเลิกคำสั่งซื้อเรือดำน้ำมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ กับกลุ่มบริษัทนาวัล ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจด้านการต่อเรือทางทหารของฝรั่งเศส และเลือกที่จะทำข้อตกลงใหม่กับสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ ด้วยการเข้าร่วมกติกาความร่วมมือด้านความมั่นคงไตรภาคี “ออคัส” แทน



ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวสร้างความไม่พอใจเป็นอย่างมากให้กับรัฐบาลฝรั่งเศส จนทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งสองชาติตึงเครียดอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน



อย่างไรก็ดี ภายใต้ข้อตกลงใหม่ ออสเตรเลียจะสร้างเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์จำนวนอย่างน้อย 8 ลำ โดยใช้เทคโนโลยีจากสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ ขณะที่ข้อตกลงเดิมที่ทำกับฝรั่งเศสและถูกยกเลิกไป เป็นการผลิตเรือดำน้ำพลังงานดีเซล ซึ่งมีการลงนามกันในปี 2559


คุณอาจสนใจ

Related News