ต่างประเทศ

ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อฯ แนะ นทท.เดินทางต่างประเทศให้สวมแมสก์กันติดเชื้อฝีดาษวานร

โดย kanyapak_w

7 มิ.ย. 2565

98 views

(7 มิ.ย.) เว็บไซต์ Centers for Disease Control and Prevention (CDC) หรือศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค รายงานระบุข้อควรปฏิบัติสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปต่างประเทศ ในระหว่างที่ยังคงมีการระบาดของโรคต่างๆ เช่น โควิด-19 โรคฝีดาษวานร ฯลฯ ดังนี้




1.หลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย รวมทั้งผู้ที่เป็นโรคผิวหนังหรือแผลที่อวัยวะเพศ




2.หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสัตว์ป่าที่ตายแล้วหรือมีชีวิต เช่น สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก รวมทั้งหนู (หนู กระรอก) และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ไม่ใช่มนุษย์ (ลิง)



3.หลีกเลี่ยงการรับประทานหรือเตรียมเนื้อสัตว์จากสัตว์ป่า หรือใช้ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากสัตว์ป่าจากแอฟริกา (ครีม โลชัน แป้ง)




4.หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับวัสดุที่ปนเปื้อนที่ผู้ป่วยใช้ (เช่น เสื้อผ้า เครื่องนอน หรือวัสดุที่ใช้ในสถานพยาบาล) หรือสัมผัสกับสัตว์ที่ติดเชื้อ เพื่อลดการติดเชื้อจากการสัมผัสสารคัดหลั่งต่างๆ




5.สวมหน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธี นอกจากนี้การสวมหน้ากากอนามัยยังสามารถช่วยป้องกันการติดเชื้อจากโรคต่างๆ รวมทั้งโรคฝีดาษวานรได้ด้วย




ขณะเดียวกัน เพจหมอแล็บแพนด้าได้โพสต์ข้อความระบุว่า "เวลาออกเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศอย่าลืมใส่แมสก์นะครับ ช่วยป้องกันฝีดาษลิงได้



ตอนนี้หลังจากที่มีการระบาดไปทั่ว ชัดเจนแล้วว่าฝีดาษลิงสามารถติดต่อจากคนสู่คนได้โดยการสัมผัสสารคัดหลั่ง การสัมผัสเลือด แผล หรือรอยโรคที่ผิวหนังของผู้ป่วยและของใช้ส่วนตัว เช่น เสื้อผ้าที่ปนเปื้อนสารคัดหลั่งจากผู้ป่วย



นอกจากนี้ยังสามารถติดต่อทางการหายใจเอาละอองฝอยเข้าไป จากการอยู่ใกล้ๆผู้ป่วยได้อีกด้วย



การสวมใส่แมสก์นอกจากจะป้องกันฝีดาษลิงยังสามารถป้องกันได้อีกหลายโรคเลยนะคร้าบบบ"


คุณอาจสนใจ

Related News