ต่างประเทศ

ผวา! ฝีดาษลิง ลามอย่างน้อย 31 ประเทศ ติดเชื้อกว่า 800 รายแล้ว อังกฤษอ่วมสุด ประกาศขอความร่วมมือ

โดย onjira_n

6 มิ.ย. 2565

484 views

โรคฝีดาษลิงแพร่ระบาดอย่างเงียบๆ พบผู้ติดเชื้อกว่า 800 ราย ลุกลามไปยังประเทศต่างๆ อย่างน้อย 31 ประเทศแล้ว สหรัฐฯ พบคนติดฝีดาษลิงรายใหม่อีก 21 ราย ใน 11 รัฐ


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โรคฝีดาษลิง (Monkeypox) กำลังแพร่ระบาดไปยังหลายประเทศทั่วโลกเพิ่มขึ้น โดยพบผู้ติดเชื้อพุ่งมากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเมื่อถึงวันศุกร์ที่ 3 มิ.ย. 2565 มีผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงเพิ่มขึ้นไปถึงเกือบ 800 รายแล้ว ในอย่างน้อย 31 ประเทศ นอกเหนือจากทวีปแอฟริกา ซึ่งก่อนหน้านี้พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงส่วนมากในภูมิภาคแอฟริกากลาง และแอฟริกาตะวันตกเท่านั้น



ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐฯ (ซีดีซี) ระบุว่า พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงรายใหม่ในสหรัฐฯ อีก 21 ราย ใน 11 รัฐ ซึ่งผลจากการตรวจวิเคราะห์ด้านพันธุกรรม พบว่า เชื้อฝีดาษลิงที่มีการระบาดในสหรัฐฯ เชื่อมโยงใกล้ชิดกับเชื้อฝีดาษลิงที่ระบาดในยุโรป


ขณะที่ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในบางประเทศ เช่น อังกฤษ กำลังขอร้องให้ผู้ที่ตรวจพบว่าติดเชื้อฝีดาษลิงควรกักตัวเองอยู่ที่บ้าน ในขณะที่อังกฤษเป็นประเทศที่พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงมากที่สุด พร้อมกับเรียกร้องให้ผู้ป่วยที่ติดเชื้อฝีดาษลิงควรงดการมีเพศสัมพันธ์ จนกว่าอาการป่วยจะหายดีแล้ว อีกทั้งควรใช้ถุงยางอนามัย เป็นเวลา 8 สัปดาห์ และควรลดการสัมผัสคลุกคลีใกล้ชิดกับสัตว์เลี้ยงและสัตว์อื่นๆ เพราะสัตว์เหล่านั้นอาจกลายเป็นว่าต้องมาติดเชื้อฝีดาษลิงไปด้วย


คุณอาจสนใจ

Related News