ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือจ่อผ่อนปรนคุมโควิด แม้ยอดผู้ติดเชื้อยังคงกังขา

โดย taweelap_b

29 พ.ค. 2565

27 views

เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 65 สื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือ ออกมารายงานว่า นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดและเจ้าหน้าที่ระดับสูงได้หารือกันถึงเรื่องการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ภายในประเทศ พร้อมย้ำว่าการแพร่ระบาดกำลังลดลง แม้ยอดผู้ติดเชื้อจะยังคงกังขา


การหารือในที่ประชุมของรัฐบาลเกาหลีเหนือ ระบุว่า จะมีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดที่เข้มงวด หลังจากออกมายอมรับเรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในเดือนนี้


นายคิม จองอึน และเจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ ระบุว่า จากการประเมินพบว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดสามารถควบคุมได้แล้วและกำลังดีขึ้นเรื่อย ๆ ทั่วประเทศ พร้อมทั้งยังบอกอีกว่า การประสานงานและการบังคับใช้มาตรการต่อต้านการแพร่ระบาดอย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว ทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดเริ่มคงที่แล้วในปัจจุบัน


อย่างไรก็ดี ในวันนี้ เกาหลีเหนือรายงานผู้ป่วยที่มีอาการไข้หวัด เพิ่มขึ้นอีก 89,500 คน ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมทั่วประเทศเพิ่มเป็น 3.4 ล้านคน แต่ไม่ได้รายงานมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นหรือไม่ ทำให้ขณะนี้ ยอดผู้เสียชีวิตสะสมทั่วประเทศล่าสุด ยังคงอยู่ที่ 69 คน


ขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ มองว่าเกาหลีเหนือรายงานตัวเลขของผู้เสียชีวิตต่ำกว่าความเป็นจริง เพื่อป้องกันผลกระทบทางการเมืองต่อนายคิม และว่าผู้เสียชีวิตในเกาหลีเหนือ น่าจะสูงกว่าที่มีการรายงานออกมาก เนื่องจากชาวเกาหลีเหนือ 26 ล้านคน ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 และยังขาดแคลนความสามารถในการรักษาผู้ป่วยที่มีอาการวิกฤต


อย่างไรก็ดี นับตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค. 65 ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือยอมรับว่ามีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ภายในประเทศ รัฐบาลเกาหลีเหนือก็ประกาศเฉพาะจำนวนผู้ป่วยที่มีอาการไข้หวัดทุกวัน แต่ไม่ยืนยันว่าเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่ เนื่องจากการขาดแคลนอุปกรณ์สำหรับการตรวจหาชื้อ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญมองว่าผู้ป่วยไข้หวัดเหล่านั้นติดเชื้อโควิด-19 และว่าทางการเกาหลีเหนือ อาจจะไม่ทราบวิธีการแยกแยะอาการไข้หวัดที่เกิดจากโรคติดเชื้ออื่น ๆ กับโควิด-19


ขอบคุณภาพ : Reuters

คุณอาจสนใจ

Related News