ต่างประเทศ

WHO มั่นใจ “ฝีดาษลิง” ยังควบคุมได้ ยืนยันผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 130 คน

โดย onjira_n

24 พ.ค. 2565

44 views

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงที่ได้รับการยืนยันแล้วอย่างน้อย 131 คน และยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบอีก 106 คน ใน 16 ประเทศทั่วโลก หลังพบผู้ติดเชื้อรายแรกในประเทศนอกทวีปแอฟริกา เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา



นอกจากนี้องค์การอนามัยโลกยืนยันว่า แม้ว่าการการแพร่ระบาดของฝีดาษลิงนี้จะเกิดขึ้นอย่างไม่ปกติ แต่เชื่อมั่นว่า ยังคงสามารถควบคุมเชื้อฝีดาษลิงที่กำลังแพร่ระบาดในประเทศนอกทวีปแอฟริกาได้ และกำลังจะมีการจัดการประชุมเพิ่มเติมเพื่อหาแนวทางสนับสนุนประเทศสมาชิก



ทั้งนี้ ฝีดาษลิง เป็นโรคติดเชื้อไวรัสที่พบได้ทั่วไปในบางพื้นที่ทางตะวันตกและตอนกลางของทวีปแอฟริกา สามารถแพร่กระจายได้ด้วยการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ



ขณะที่ทางด้าน ริชาร์ด พีบอดี้ (Richard Pebody) หัวหน้าคณะทำงานด้านเชื้อก่อโรคที่มีความเสี่ยงสูงจากองค์การอนามัยโลกภาคพื้นยุโรป ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์สว่า ทั้งวัคซีนและยาต้านไวรัส ตอนนี้มีค่อนข้างจำกัด จึงยังไม่มีความจำเป็นต้องเร่งฉีดวัคซีน



โดยริชาร์ด กล่าวถึงเรื่องนี้ หลังจากที่ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคสหรัฐฯ หรือ CDC ประกาศจะนำเข้าวัคซีนจินเนียส (Jynneos) ซึ่งเป็นวัคซีนป้องกันฝีดาษในคน มาป้องกันโรคฝีดาษลิง



ขณะที่อังกฤษ ล่าสุด มีรายงานว่า สำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพแห่งชาติอังกฤษ ออกข้อแนะนำ ให้บุคคลที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสูง ใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่ติดเชื้อฝีดาษลิง แยกกักตัวเป็นระยะเวลา 21 วัน รวมทั้งไม่ไปสถานที่ทำงาน และหลีกเลี่ยงการติดต่อพบปะกลุ่มเปราะบาง อย่างเช่น หญิงตั้งครรภ์ และเด็กอายุต่ำกว่า 12 ขวบ จนถึงขณะนี้ อังกฤษพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงที่ได้รับการยืนยันแล้วอย่างน้อย 57 คน โดยล่าสุดเพิ่มขึ้น 36 คน


คุณอาจสนใจ

Related News