ต่างประเทศ

อนามัยโลกคาดผู้ป่วยฝีดาษลิงจะเพิ่มมากขึ้นอีก

โดย onjira_n

22 พ.ค. 2565

353 views

องค์การอนามัยโลก แถลงที่กรุงเจนีวา เมื่อวานนี้ว่า จนถึงขณะนี้ พบผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันว่าเป็นโรค “ฝีดาษลิง” แล้ว 92 คน และ พบผู้มีอาการป่วยต้องสงสัยอีก 28 คน ใน12 ประเทศทั่วโลก ล่าสุดเมื่อวานนี้ อิสราเอล และ สวิตเซอร์แลนด์ รายงานพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงเป็นรายแรกของประเทศ หลังจากในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา พบผู้ป่วย “ฝีดาษลิง” ในหลายประเทศในยุโรป ไม่ว่าจะเป็น สหราชอาณาจักร , ฝรั่งเศส ,เยอรมนี , เบลเยี่ยม , อิตาลี , โปรตุเกส , สเปน และ สวีเดน รวมทั้ง สหรัฐฯ แคนาดา และ ออสเตรเลีย



จำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ WHO ไม่นิ่งนอนใจ ได้เฝ้าติดตามยอดตัวเลขผู้ป่วยฝีดาษลิง โดยเฉพาะในประเทศที่ไม่เคยพบการติดเชื้อมาก่อนอย่างใกล้ชิด และเตรียมที่จะออกคำแนะนำและแนวทางรับมือให้กับประเทศต่างๆ เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้



นักวิทยาศาสตร์ต่าง ยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า เชื้อฝีดาษลิงไม่ได้เป็นเชื้อที่แพร่กระจายง่าย และจะไม่ลุกลามขยายวงกว้าง จนกลายเป็นโรคระบาดใหญ่ หรือ แพนเดมิค เหมือนกับโควิด นายน์ทีน เนื่องจากว่า เป็นการติดเชื้อได้ผ่านการสัมผัสสารคัดหลั่ง หรือ เลือดของผู้ป่วยฝีดาษลิง และจากการตรวจสอบพบว่า ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ มีการสัมผัสใกล้ชิดกัน



สำหรับโรค “ฝีดาษลิง” มีอาการไม่รุนแรงเท่าไข้ทรพิษ โดยพบการแพร่ระบาดในบางพื้นที่ในแอฟริกาตะวันตก และตอนกลาง อาการส่วนใหญ่มีไข้ ปวดศีรษะ มีผื่นขึ้นตามผิวหนังเริ่มจากใบหน้าก่อนลามไปส่วนอื่นๆ และจะหายได้ภายในไม่กี่สัปดาห์


คุณอาจสนใจ

Related News