ต่างประเทศ

ผงะ เกาหลีเหนือพบผู้ป่วยมีอาการไข้ 1.48 ล้านคน เสียชีวิตรวมกว่า 50 ราย แต่สื่อเกาหลีเหนือยังไม่เรียกโควิด

โดย kanyapak_w

17 พ.ค. 2565

283 views

(17 พ.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศและรอยเตอร์ส รายงานว่า สำนักข่าว KCNA ซึ่งเป็นสื่อของทางการเกาหลีเหนือ เปิดเผยตัวเลขผู้ป่วยที่มีอาการไข้ในประเทศเพิ่มอีก 269,510 คน ทำให้ยอดรวมตอนนี้ผู้ที่พบว่าป่วยเป็นไข้กว่า 1,483,000 คน



อย่างไรก็ตาม สื่อเกาหลีเหนือไม่ได้เรียกผู้ป่วยจำนวนนี้ว่าเป็นผู้ป่วยโควิด-19 เนื่องจากไม่สามารถตรวจยืนยันได้ทั้งหมด เพราะมีศักยภาพการตรวจหาเชื้ออย่างจำกัด ดังนั้นจึงยืนยันจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่แท้จริงได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น และมีการส่กำลังทหารเพื่อแจกจ่ายยารักษาและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกว่า 10,000 คนเพื่อลงพื้นที่ดูแลประชาชน



สถานการณ์นี้ทำให้ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกหวั่นเกรงว่า เกาหลีเหนืออาจมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทะลุไปหลายล้านคนแล้ว และอาจแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงส่งผลกระทบหนัก เพราะเกาหลีเหนือเพิ่งรายงานการพบผู้ติดเชื้ออย่างเป็นทางการครั้งแรก เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้ผู้เชี่ยวชาญจะตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีการระบาดอยู่ก่อนหน้านี้มานานแล้วก็ตาม



โดยล่าสุด จากการรายงานยอดวันนี้ เกาหลีเหนือพบผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 6 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตรวมมีประมาณ 50 คนแล้ว แต่ยังไม่สามารถระบุได้เช่นกันว่าในจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด ว่าเป็นผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนกี่คน



ขณะที่ด้านเพจเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ โดย รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกมาโพสต์ถึงประเด็นนี้ระบุว่า "อันนี้นับว่าน่ากลัวมากๆ เลยครับ คือ หลังจากที่เกาหลีเหนือปิดประเทศมาโดยตลอด และรอดจากการระบาดของโควิดมากว่า 2 ปี ตอนนี้เกาหลีเหนือก็หนีไม่พ้นแล้ว แถมระบาดหนักด้วย




ทีนี้ ถ้าเกาหลีเหนือพบผู้ที่มีไข้จากโควิด ประมาณ 1.5 ล้านคน ก็แสดงว่ามีผู้ติดเชื้อแล้วประมาณ 3 ล้านคน (เพราะประมาณครึ่งหนึ่งของผู้ติดเชื้อ จะไม่แสดงอาการป่วย)



ซึ่งจำนวนผู้ป่วย จะนำไปสู่ผู้เสียชีวิต ที่ประมาณ 1-5% ในกรณีที่ยังไม่เคยมีการระบาดเลย (ขึ้นกับศักยภาพในการรับมือของแต่ละประเทศ) ก็คือ 1.5 หมื่น ถึง 4.5 หมื่่นคน จากกลุ่ม 1.5 ล้านคนนี้



หรือถ้าหนักมากๆ เพราะควบคุมการระบาดไม่ได้ และบุคลากรทางการแพทย์ ตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจขึ้นไปถึง 10% แบบปีแรกๆของการระบาดในหลายประเทศ ซึ่งทำให้ตัวเลขกลายเป็นประมาณ 1.5 แสนคน



แล้วอันนี้ ก็เป็นตัวเลขหลังจากการระบาดเริ่มมาได้ซักแค่ 1-2 สัปดาห์แรก ซึ่งถ้าเป็นเชื้อโอมิครอนที่แพร่กระจายรวดเร็วมาก จำนวนผู้ติดเชื้อยิ่งทวีคูณภายใน 2 เดือนของการระบาด เผลอๆ คนอย่างน้อยครึ่งประเทศต้องติดเชื้อแน่ๆ ... ยิ่งเพิ่มจำนวนผู้เสียชีวิตเข้าไปอีก



ที่น่าห่วงที่สุดคือ เกาหลีเหนือ ไม่ยอมให้มีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด แม้ว่าจะมีการเสนอบริจาคให้จากจีน และจากองค์การอนามัยโลกก็ตาม"




คุณอาจสนใจ

Related News