ต่างประเทศ

"ตาลีบัน" เข้มกฎเหล็กสั่งสตรีทุกคน ถ้าออกบ้านต้องสวม "บูร์กา" คลุมทั้งตัว

โดย nutda_t

7 พ.ค. 2565

659 views

เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 65 ผู้นำสูงสุดของกลุ่มตาลีบัน ได้ออกคำสั่งให้ผู้หญิงทุกคนต้องสวมใส่ “บูร์กา” ซึ่งเป็นชุดคลุมที่ปกปิดทั่วทั้งร่างกายขณะต้องออกไปที่สาธารณะ ทำให้เกิดกระแสการตอบโต้อย่างหนักจากประชาคมโลก รวมถึงชาวอัฟกันจำนวนมาก


แถลงการณ์ของกระทรวงส่งเสริมศีลธรรมและป้องกันความชั่วร้าย (Ministry for Propagation of Virtue and Prevention of Vice) ของกลุ่มตาลีบัน ระบุว่า การสวมใส่บูร์กา มีจุดประสงค์เพื่อให้สตรีชาวอัฟกานิสถานทุกคนได้ใช้ชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรีและปลอดภัย ซึ่งบูร์กาเป็นส่วนหนึ่งในธรรมเนียมปฏิบัติที่มีมาอย่างยาวนาน


นอกจากนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานด้วยว่า หากผู้หญิงคนใดฝ่าฝืนและไม่ยอมปกปิดร่างกายและใบหน้าขณะออกนอกบ้าน หรือที่สาธารณะ พ่อของผู้หญิงคนนั้นหรือญาติที่เป็นผู้ชายที่ใกล้ชิดมากที่สุด จะถูกเจ้าหน้าที่ไปหาที่บ้าน และอาจถูกจำคุก รวมถึงไล่ออกจากราชการ


กลุ่มตาลีบัน ยังระบุอีกว่า การสวมใส่ชุดบูร์กาตามอุดมคติต้องเป็นชุดสีน้ำเงินที่คลุมทั่วทั้งร่างกาย ตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของระบอบการปกครองที่เข้มงวดของกลุ่มตาลีบัน นับตั้งแต่ปี 2539 – 2544 ที่ผ่านมา


อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่ที่กลุ่มตาลีบัน ได้ขึ้นมาปกครองอัฟกานิสถานอย่างเบ็ดเสร็จนั้น ก็ได้มีการออกกฎหมายต่าง ๆ มากมายที่ลิดรอนสิทธิของสตรีหลายอย่าง เช่น การสั่งปิดโรงเรียนสำหรับเด็กผู้หญิงที่มีอายุมากกว่า 6 ขวบ รวมถึงห้ามผู้หญิงออกจากบ้าน หากไม่มีญาติที่เป็นผู้ชายออกไปด้วย และห้ามผู้หญิงและผู้ชายไปที่สวนสาธารณะในเวลาเดียวกัน

คุณอาจสนใจ