ต่างประเทศ

เผยวงจรปิด นาทีคาร์บอมฝั่งเมียวดี เชิงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา

โดย passamon_a

25 เม.ย. 2565

152 views

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.แม่สอด จ.ตาก ว่าเมื่อวันที่ 23 เม.ย.65 เวลาประมาณ 23.00 น. เกิดเหตุระเบิดเสียงดังสนั่นไปทั่วทั้งฝั่งเมียนมา และฝั่งไทยที่แม่สอดและตำบลใกล้เคียง ตรวจพบว่ามีการปฏิบัติการก่อเหตุวางระเบิดในรูปแบบของคาร์บอม บริเวณจุดสำนักงานประตูขาออกของสำนักงานตรวจคนเข้า-ออกเมืองของจังหวัดเมียวดี ก่อนขึ้นสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก


โดยปฏิบัติการครั้งนี้ กลุ่มผู้ก่อเหตุขับรถยนต์มาจำนวน 2 คัน คันหนึ่งมาจอดและอีกคันหนึ่งมารอรับคนที่ขับบรรทุกระเบิดมา หลังจากวางวระเบิดแล้ว มีการยิงปะทะเปิดทางจำนวน 2 จุด เพื่อเป็นการเปิดทางในการหลบหนี


การปฏิบัติการก่อการร้ายในครั้งนี้ เบื้องต้นทราบว่า มีอาคารสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ประตูเข้าออกประจำเมืองเมียวดี ก่อนขึ้นสะพาน รวมทั้งอาคารร้านค้าที่ตั้งอยู่ใกล้ที่เกิดเหตุได้รับความเสียหายอย่างหนัก ในที่เกิดเหตุพบซากรถยนต์เก๋งจำนวน 2 คัน คันแรกคาดว่าจะบรรทุกระเบิดทีแอนทีมาจำนวนมากตกอยู่ในสภาพแหลก ละเอียด เหลือเพียงซากล้อ อีกคันเป็นรถเก๋งได้รับความเสียหายเช่นกัน ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตนั้นยังไม่รายงาน ซึ่งความเสียหายอื่น ๆ ทางการเมียนมาในฝั่งเมียวดีอยู่ระหว่างเข้าทำการตรวจสอบ


ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงไทย ที่ต่างเดินทางมาสั่งเกตการณ์ที่บริเวณจุดใต้สะพานมิตรไทย-เมียนมา แจ้งว่า การก่อการร้ายคาร์บอมครั้งนี้คาดว่าน่าจะเป็นกลุ่มพีดีเอฟ กองกำลังป้องกันประชาชนส่วนหน้า ที่เข้าร่วมกับชนกลุ่มน้อยต่อต้านกับรัฐบาลทหารเมียนมา หลังยึดอำนาจ เมื่อเดือน ก.พ.64 ทำการก่อเหตุไปทั่วประเทศ


ต่อมา วันที่ 24 เม.ย. ภายหลังเกิดเหตุระเบิดคาร์บอมที่บริเวณด่านพรมแดนเมียวดี-แม่สอด เชิงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 ฝั่งประเทศเมียนมา รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ตรงข้ามบ้านริมเมย ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก เสียงระเบิดดังสนั่นจนถึงตัว อ.แม่สอด ส่งผลให้อาคารสถานที่ทำการตรวจคนเข้าเมืองได้รับความเสียหาย เกิดไฟไหม้ตัวอาคารด่านเมืองเมียวดี และร้านค้า อาคารพาณิชย์ บริเวณด่าน มีอุปกรณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ในที่เกิดเหตุหน้าด่านพบรถยนต์เก๋ง 1 คันได้รับความเสียหายจากแรงระเบิด และไฟไหม้ทั้งคัน คาดว่าเป็นรถยนต์ที่คนร้ายใช้ก่อเหตุ


นอกจากการระเบิดแล้ว ยังมีการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ทางการเมียนมา กับกองกำลังไม่ทราบฝ่าย ที่ใช้รถยนต์กระบะบรรทุกกองกำลังติดอาวุธมา ประมาณกว่า 10 คน โดยปะทะกันนานประมาณ 15 นาที เจ้าหน้าที่เมียนมาที่ประจำจุดป้องกันเหตุบาดเจ็บ 2 นาย ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเมียวดี ส่วนความเสียหาย 150 ล้านจ๊าต ราว 3 ล้านบาท


ล่าสุดเจ้าหน้าที่เทศบาลท่าสาลลวด นำภาพจากกล้องวงจรซีซีทีวี เผยภาพนาทีระเบิดเมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งแรงระเบิดสร้างความตื่นตระหนกตกใจให้กับประชาชนในพื้นที่แม่สอด และใกล้เคียง


สำหรับสถานการณ์ล่าสุด มีการปะทะกันเป็นระลอก คาดการณ์ว่าเจ้าหน้าที่เมียนมาอยู่ระหว่างทำการไล่ติดตามกลุ่มก่อเหตุคาร์บอมครั้งนี้


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/GylPgYpV8uw

แท็กที่เกี่ยวข้อง  คาร์บอม ,เมียนมา

คุณอาจสนใจ

Related News