ต่างประเทศ

เมียนมาปล่อยตัวนักโทษ 1,600 คน เนื่องในวันขึ้นปีใหม่

โดย kanyapak_w

17 เม.ย. 2565

49 views

บรรดาญาติ ๆ ของนักโทษหลายร้อยคนมารวมตัวกันที่ด้านหน้าเรือนจำอินเส็ง (Insein Prison) หลังจากรัฐบาลทหารเมียนมาประกาศปล่อยตัวนักโทษกว่า 1,600 คน เนื่องในวันปีใหม่ของเมียนมา




สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลเมียนมา รายงานว่าการปล่อยตัวนักโทษเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ของเมียนมา ในปีนี้ มีจำนวนทั้งหมด 1,619 คน ในจำนวนนี้เป็นชาวต่างชาติ 42 คน อย่างไรก็ตาม ในรายงานไม่ระบุว่า นักโทษที่ได้รับการปล่อยตัวมีนักโทษทางการเมืองที่ถูกจับกุมตัวไป ตั้งแต่เกิดรัฐประหารขึ้นหรือไม่




นอกจากนี้ ยังไม่มีรายงานพูดถึงฌอน เทอร์เนล (Sean Turnell) นักเศรษฐศาสตร์ชาวออสเตรเลีย และอดีตที่ปรึกษาของนางอองซานซูจี ที่ถูกตับกุมตัวไปหลังจากเกิดรัฐประหารได้ไม่นาน โดยในขณะนี้ เขาถูกดำเนินคดีในข้อหาละเมิดกฎหมายความลับทางราชการ ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 14 ปี




ทั้งนี้ เป็นประจำในทุก ๆ ปี ทางการเมียนมาจะอภัยโทษและปล่อยตัวนักโทษออกจากเรือนจำ เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ของเมียนมา ที่มักจะมีประชาชนออกมาเล่นน้ำกัน อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ เนื่องจากมีการปราบปรามผู้ต่อต้าน ทำให้ท้องถนนในหลายเมืองใหญ่เงียบสงบ และไม่มีประชาชนออกมาเล่นน้ำกันเนื่องจากการประท้วงต่อต้านรัฐบาลทหาร

คุณอาจสนใจ

Related News