ต่างประเทศ

รัสเซียซ้อมรบใกล้พื้นที่พิพาทกับญี่ปุ่น

โดย onjira_n

26 มี.ค. 2565

145 views



(รอยเตอร์) รัสเซียทำการซ้อมรบทางทหารใกล้กับพื้นที่พิพาทกับญี่ปุ่น หลายวันหลังจากรัฐบาลรัสเซียประกอบยุติการเจรจาสันติภาพกับญี่ปุ่นเนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรของญี่ปุ่น จากการสู้รบในยูเครน



สำนักข่าวอินเทอร์แฟกซ์ ของรัสเซีย รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากเขตทหารทางตะวันออกของรัสเซีย (Eastern Military District) ว่ารัสเซียกำลังซ้อมรบทางทหารใกล้กับหมู่เกาะคูริล โดยมีทหารมากกว่า 3,000 นาย เข้าร่วมการฝึกซ้อม พร้อมกับยุทโธปกรณ์อีกหลายร้อยรายการ



ซึ่งรายงานระบุว่าการซ้อมรบของรัสเซียประกอบไปด้วยการทำสงครามสะเทินน้ำสะเทินบก รวมถึงการทำลายเครื่องบินลำเลียงทหาร และการทดสอบทักษะการใช้งานระบบควบคุมการยิงของขีปนาวุธนำวิถีต่อต้านรถถัง



อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีการเปิดเผยแน่ชัดว่าการซ้อมรบเกิดขึ้นในจุดใดของหมู่เกาะที่เชื่อมต่อระหว่างคาบสมุทรคัมชัตกา (Kamchatka peninsula) ของรัสเซีย และเกาะฮอกไกโดของญี่ปุ่น ซึ่งหมู่เกาะคูริลเป็นดินแดนที่สหภาพโซเวียตยึดครอง นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่รัฐบาลโตเกียวก็อ้างสิทธิ์การเป็นเจ้าของ โดยระบุว่าเป็นดินแดนทางตอนเหนือของญี่ปุ่น ซึ่งจนถึงขณะนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้



ทั้งนี้ ปัญหาเรื่องดินแดนพิพาทบริเวณหมู่เกาะคูริล ระหว่างรัสเซียและญี่ปุ่น ได้ขัดขว้างการทำสนธิสัญญาสันติภาพเพื่อยุติความขัดแย้งกันอย่างเป็นทางการของทั้งสองประเทศ



ซึ่งเมื่อวันอังคาร (22 มี.ค.) ที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นออกมาแสดงท่าทีที่ไม่พอใจหลังจากรัสเซียถอนตัวออกจากการเจรจาเพื่อจัดทำสนธิสัญญา และยุติโครงการทางเศรษฐกิจที่เป็นความร่วมมือกันของทั้งสองประเทศ เนื่องจากปัญหาการพิพาทบริเวณหมู่เกาะดังกล่าว นอกเหนือจากนี้ รัสเซียยังไม่พอใจที่รัฐบาลญี่ปุ่น ร่วมมือกับชาติตะวันตกประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรกับรัสเซียจากสถานการณ์สู้รบในยูเครนที่ยืดเยื้อเข้าสู่เดือนที่ 2 ด้วย


คุณอาจสนใจ

Related News