ต่างประเทศ

3 นายกฯชาติ EU เยือนเคียฟ หนุนยูเครน - UN เตือนอาจกลายเป็น 'สงครามนิวเคลียร์'

โดย thichaphat_d

16 มี.ค. 2565

182 views

นายกรัฐมนตรีของ 3 ชาติสมาชิกสหภาพยุโรป เดินทางเยือนกรุงเคียฟ เพื่อแสดงความสนับสนุนรัฐบาลยูเครนต่อต้านการรุกรานจากรัสเซีย ท่ามกลางการโจมตีอย่างหนัก


โดย นายกรัฐมนตรีปีเตอร์ เฟียลา แห่งสาธารณรัฐเช็ก และนายมาเทอุช โมราเวียสกี แห่งโปแลนด์  พร้อมกับ นายกรัฐมนตรี ยาเนซ ยานซา แห่งโลวีเนีย จะเดินทางไปยูเครนเพื่อเข้าพบโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน


โดย เป้าหมายการเดินทางครั้งนี้เพื่อยืนยันการสนับสนุนอย่างชัดแจ้งของสหภาพยุโรปทั้งหมด ที่มีต่ออธิปไตยและความเป็นเอกราชของยูเครน ซึ่งทั้ง 3 ได้เดินทางข้ามพรมแดนโปแลนด์ยูเครนแล้ว และกำลังเดินทางเยือนกรุงเคียฟด้วยรถไฟ


ทั้งนี้ การเดินทางเยือนกรุงเคียฟของผู้นำทั้ง 3 คนเกิดขึ้นในขณะที่เมืองหลวงของยูเครนกำลังถูกโจมตีอย่างหนัก จนทำให้ประชาชนราวครึ่งเมืองจากทั้งหมด 3.4 ล้านคนต้องอพยพและอีกจำนวนมากที่ต้องหลบภัยในสถานีรถไฟใต้ดิน


อย่างไรก็ตาม การต้อนรับผู้แทนต่างชาติในเมืองหลวงท่ามกลางสถานการณ์วิกฤติเช่นนี้ ถูกมองว่าเป็นความสำเร็จอย่างมากสำหรับนายเซเลนสกี ผู้ยืนยันไม่อพยพออกจากกรุงเคียฟ โดยเขาออกแถลงการณ์อย่างมั่นใจในวันอังคาร เรียกร้องให้กองทัพรัสเซียยอมแพ้ เนื่องจากพวกเขาและเจ้าหน้าที่รัสเซียรู้ดีว่า สงครามครั้งนี้ไร้ความหวัง


ส่วนประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ อาจไปกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียมในสัปดาห์หน้า 24 มีนาคม เพื่อหารือกับผู้นำประเทศสมาชิกนาโต ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสงครามรัสเซียและยูเครน


ด้าน นายอันโตนิอู กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ออกมาเตือนว่า มีความเป็นไปได้ที่ความขัดแย้งในสงครามระหว่างยูเครนและรัสเซีย จะขยายตัวกลายไปเป็นความขัดแย้งด้วยอาวุธนิวเคลียร์ตามมา โอกาสของความขัดแย้งทางนิวเคลียร์ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นสิ่งที่เราไม่คาดคิด ขณะนี้กลับมาอยู่ในขอบเขตของความเป็นไปได้แล้ว


เยฟกินี โทมิคิน เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำประเทศไทย แถลงที่สถานเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำประเทศ เมื่อวันที่ 15 มีนาคมเกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศยูเครน ตลอดจนประเด็นความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างประเทศไทยและรัสเซีย


บอกว่า รัสเซียชื่นชมจุดยืนที่สมดุลของรัฐบาลไทย รัสเซียยินดีที่ฝ่ายไทยพร้อมที่จะฟังสิ่งที่รัสเซียสื่อสารออกมา และรัสเซียก็ต้องการที่จะทำความเข้าใจในการสื่อสารและข้อโต้แย้งจากมิตรประเทศอย่างไทยด้วยเช่นกัน โดยรัสเซียหวังว่าจุดยืนนี้จะคงอยู่ต่อไปแม้จะมีแรงกดดันจากชุมชนตะวันตกก็ตาม โดยเฉพาะจากสหรัฐอเมริกา


โตมีฮินยืนยันว่า ปฏิบัติการทางทหารพิเศษในยูเครนไม่ใช่สงคราม เป้าหมายของรัสเซียคือทำลายโครงสร้างพื้นฐานทางทหาร ทำให้ยูเครนปลอดทหาร ต้องการให้ยูเครนเป็นประเทศสงบสุขและเป็นมิตร ไม่ใช่เป็นประตูแก่นาโต และรัสเซียไม่มีทางเลือก หลังกองทัพยูเครนโจมตีดินแดนดอนบัส ทั้งที่รัสเซียพยายามยุติสงครามในยูเครนตั้งแต่ 8 ปีที่แล้ว และตั้งคำถามว่า การปรากฏตัวของทหารสหรัฐในอัฟกานิสถานเป็นสงครามหรือไม่ และกองกำลังรัสเซียปฏิบัติพยายามหลีกเลี่ยงการสร้างความสูญเสียต่อพลเรือนในยูเครน






คุณอาจสนใจ

Related News