ต่างประเทศ

สถานทูตอพยพคนไทยในยูเครนแล้ว 203 คน

โดย nutda_t

4 มี.ค. 2565

36 views

เฟซบุ๊ก "Royal Thai  Embassy, Warsaw, Poland" ของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ แจ้งความคืบหน้าล่าสุดของการช่วยเหลือคนไทยในประเทศยูเครน ว่า คณะคนไทยจากยูเครน ชุดที่ 4 จำนวน 16 คน จะเดินทางโดยเครื่องบินออกจากกรุงบูคาเรสต์ ประเทศโรมาเนีย ในวันที่ 4 มี.ค.2565 และจะถึงประเทศไทยในวันที่ 5 มี.ค. เวลา 06.50 น. โดยสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG971 ขณะที่คนไทยชุดที่ 5 จำนวน 45 คน จะเดินทางโดยเครื่องบินออกจากกรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ ในวันที่ 4 มี.ค. และมีกำหนดถึงประเทศไทยในวันที่ 5 มี.ค. เวลา 12.05 น. โดยสายการบินเอมิเรตส์ เที่ยวบินที่ EK384



สำหรับการช่วยเหลือคนไทยและแผนอพยพคนไทยออกจากยูเครนนั้น เมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูตฯ ช่วยเหลือให้คนไทย 6 คน ออกมาจากเมืองมิโคลาอีฟ (Mykolayiv) ได้แล้ว และนำไปพักรอที่เมืองโอเดซาของยูเครน โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบูคาเรสต์ ประเทศโรมาเนีย จะรับช่วงต่อในการนำคนไทยกลุ่มนี้ พร้อมด้วยคนไทยอีก 6 คน ในเมืองโอเดซา ที่เปลี่ยนใจจะกลับไทย เดินทางเข้าประเทศโรมาเนีย ในวันที่ 4 มี.ค.นี้ อีกทั้ง สถานเอกอัครราชทูตฯ จะนำคนไทยที่พักในศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยในเมืองลวิฟของยูเครน จำนวน 14 คน ข้ามแดนเข้าโปแลนด์ในวันที่ 4 มี.ค.นี้ และรอการเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 6 มี.ค.



ทั้งนี้ จากตัวเลขจำนวนคนไทยในยูเครนทั้งหมด 256 คนนั้น สามารถช่วยให้คนไทยอพยพออกมาจากยูเครนแล้ว 203 คน และรอการอพยพในวันที่ 4 มี.ค. อีก 26 คน โดยจะเหลือคนไทยที่ต้องการอพยพ 1 คน ซึ่งอาศัยอยู่ในเมืองเซเบโรโดเนส (Severodonetsk) แต่ยังไม่สามารถเดินทางออกมาได้ เพราะสถานการณ์ยังไม่ปลอดภัย



นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ให้ความร่วมมือแก่สถานเอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ประจำประเทศโปแลนด์ ในการอพยพชาวฟิลิปปินส์ 15 คน ออกจากยูเครนไปยังกรุงวอร์ซอ เมื่อวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ ณ กรุงวอร์ซอ ได้แสดงความขอบคุณเอกอัครราชทูตไทยและสถานเอกอัครราชทูตฯ สำหรับความช่วยเหลือในครั้งนี้ โดยเอกอัครราชทูตทั้งสองเห็นว่า ความร่วมมือดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความร่วมมือของครอบครัวอาเซียน ทั้งในยามปกติและยามวิกฤติ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ