ต่างประเทศ

รมต. กิจการภายในฮ่องกงประกาศลาออก จากปมเข้าร่วมปาร์ตี้วันเกิด

โดย onjira_n

31 ม.ค. 2565

30 views

รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในของฮ่องกงประกาศลาออกจากตำแหน่งในวันนี้ (31 ม.ค.) หลังเคยเข้าร่วมงานฉลองวันเกิดของผู้แทนฮ่องกงจำประสภาประชาชนแห่งชาติจีน ที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 2 คน จากแขกทั้งหมด 200 คน



นายแคสเปอร์ สุ่ย (Caspar Tsui) เป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลฮ่องกง ทั้งหมด 15 คน ที่ได้เข้าร่วมงานปาร์ตี้วันเกิดครบรอบ 53 ปี ของนางวิตแมน หง ผู้แทนฮ่องกงจำประสภาประชาชนแห่งชาติจีน เมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา



แม้ว่าในวันที่จัดงาน รัฐบาลฮ่องกงจะยังไม่บังคับใช้ มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดรอบใหม่ แต่นางแครี่ แลม ผู้บริหารเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ได้ประกาศขอร้องให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการรวมตัวกัน



นายสุ่ยได้กล่าวในแถลงการณ์ว่า เขาตัดสินใจผิดพลาดที่เข้าร่วมงานปาร์ตี้ดังกล่าว ในขณะนี้หลายฝ่ายกำลังพยายามควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งงานปาร์ตี้ในครั้งนั้นมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 200 คน และตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 2 คน



ด้านนางแลม กล่าวแถลงว่า “นายสุ่ยได้สร้างความเสื่อมเสียให้กับรัฐบาลฮ่องกง” และ “สร้างความผิดหวังให้กับประชาชนทั่วไป” ซึ่งนางแลมได้อนุมัติการลาออกไปเป็นเรียบร้อยแล้ว



ขณะที่การสอบสวนเจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ ทางการฮ่องกง ได้มีการตักเตือนด้วยวาจากับเจ้าหน้าที่อีก อย่างน้อย 2 คน ส่วนอีก 12 คน ไม่พบความผิด เนื่องจากเข้าร่วมงานปาร์ตี้ในระยะเวลาสั้น ๆ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ทั้งหมดได้ออกมาขอโทษต่อประชาชนแล้ว



คุณอาจสนใจ

Related News