ต่างประเทศ

ผู้ติดเชื้อโควิด 19 รายใหม่รายวันในสหรัฐฯทะลุ 1.1 ล้านคน

โดย panisa_p

11 ม.ค. 2565

24 views

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานในวันนี้ว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในสหรัฐฯช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีอย่างน้อย 1.13 ล้านคน ทำลายสถิติสูงสุดในขณะที่โควิด "โอมิครอน" กำลังแพร่ระบาดอย่างหนักในประเทศ


ทั้งนี้เมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา สหรัฐฯพบผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงสุดที่ 1.03 ล้านคน ซึ่งเมื่อคิดเป็นค่าเฉลี่ยในรอบสัปดาห์ พบว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาผู้ติดเชื้อโควิดเฉลี่ยรายวันในสหรัฐฯอยู่ที่มากกว่า 7 แสนคน มากกว่าสองสัปดาห์ที่ผ่านมาถึง 3 เท่าตัว


ในวันนี้เดียวกันนี้ตัวเลขผู้ป่วยโควิดสหรัฐฯที่ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ก็พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ด้วยเช่นกัน มากกว่าผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมาสองเท่าตัว


โดยเมื่อวานนี้มีผู้ป่วยเข้ารักษาตัวมากกว่า 135,500 คน มากกว่าตัวเลขเมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้วพุ่งสูงสุดคือ 132,051 คน


อย่างไรก็ตาม Dr. Rahul Sharma หัวหน้าแพทย์ฉุกเฉินจากศุนย์แพทย์ New York Presbyterian-Weill Cornell กล่าวว่า ผูู้ป่วยที่เข้ามารักษาในโรวพยาบาลของเขามีเพียง 50 เปอร์เซนต์ที่เข้ามารักษาเนื้องจากมีอาการทั่วไป คือหายใจลำบาก ปอดบวม หรือระดับออกซิเจนต่ำ ขณะที่ 50 เปอร์เซนต์ที่เหลือ เป็นผู้ป่วยที่มารักษาตัวด้วยอาการอื่นตั้งแต่หัวใจวาย โรคหลอดเลือดสมอง หรือ สโตร๊กส ปวดท้อง มะเร็ง และโรคติดเชื้ออื่นๆ แต่บังเอิญต้องพบโควิด เนื้องจากผู้ป่วยที่เข้ารักษาในโรงพยาบาลทุกคนต้องตรวจว่าติดโควิดหรือไม่ ทำให้จำนวนผู้ป่วยโควิดที่เข้าโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น และตัวเลขนี้สะท้อนให้เห็นว่า "โอมิครอนมีการแพร่กระจายในชุมชนอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตามผู้ป่วยครึ่งหนึ่งของโรงพยาบาลของเขาฉีดวัคซีนแล้ว

Dr. Rahul Sharma ยังเตือนด้วยว่า สถานการณ์ที่รุนแรงที่สุดยังมาไม่ถึง คาดว่า สถานการณ์จะรุนแรงที่สุดในอีกสองถึงสามสัปดาห์ข้างหน้า


อย่างไรก็ตามสัญญานดีที่ได้เห็นคือ "โอมิครอน"รุนแรงน้อยกว่า สายพันธุ์ก่อนหน้านี้ ผู้ป่วยที่เข้าโรงพยาบาล มีเพียง 10 เปอร์เซนต์ที่เข้า ICU และเพียง 5 เปอร์เซนต์ที่ใช้เครื่องช่วยหายใจ ซึ่งตัวเลขนี้น้อยกว่าตัวเลขช่วงที่เกิดการระบาดของโควิด สองระลอกก่อนหน้านี้

คุณอาจสนใจ

Related News