ต่างประเทศ

จีนปูพรมตรวจโควิด-19 ประชาชน 14 ล้านคนในเมืองเทียนจิน หลังพบโอมิครอน

โดย panisa_p

9 ม.ค. 2565

69 views


ทางการจีนออกคำแนะนำให้ประชาชนเกือบ 14 ล้านคน ในเมืองเทียนจิน ทางตอนเหนือของประเทศ งดออกจากบ้าน พร้อมเร่งดำเนินการตรวจหาเชื้อโควิด-19 หลังพบผู้ติดเชื้อจำนวนมากเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งมี 2 คนติดเชื้อโอมิครอน



คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติระบุว่า เมืองเทียนจินกลายเป็นพื้นที่ที่น่าวิตกกังวลแห่งใหม่ หลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 20 คนเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่เป็นผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ



ขณะที่สื่อท้องถิ่นหลายสำนักรายงานว่า ในจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่นี้ เป็นเชื้อโอมิครอนอย่างน้อย 2 คน และอีก 15 คนเป็นกลุ่มเด็กนักเรียนชั้นประถมและมัธยมต้น ทำให้ทางการต้องเร่งปูพรมตรวจหาเชื้อครั้งใหญ่ให้กับประชาชน ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันนี้ พร้อมแนะนำให้ประชาชนงดออกบ้านหรืออยู่ใกล้บ้าน เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับตรวจคัดกรองในชุมชน แต่ยังไม่มีการสั่งล็อกดาวน์



สำหรับประชาชนที่มีผลการตรวจหาเชื้อเป็นลบ จะได้รับรหัส “สีเขียว” ผ่านทางแอพพลิเคชันติดตามโควิดบนโทรศัพท์มือถือ ที่ชาวจีนทุกคนต้องมี เพื่อใช้สำหรับขึ้นรถโดยสารสาธารณะและในสถานการณ์อื่น ๆ



ทั้งนี้ จีนเพิ่งจะพยายามควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเมืองซีอาน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ จนทำให้เกิดข้อสงสัยว่านโยบายโควิดเป็นศูนย์ของทางการจีน ด้วยการสั่งล็อกดาวน์ที่เข็มงวดและตรวจหาเชื้อครั้งใหญ่นั้นประสบผลสำเร็จหรือไม่

คุณอาจสนใจ