ต่างประเทศ

นักบินอวกาศจีน เปิดคอร์ส สอนวิทยาศาสตร์ จากอวกาศให้เด็กๆ

โดย thichaphat_d

10 ธ.ค. 2564

80 views

นักบินอวกาศได้ใช้การทดลองต่าง ๆ สอนให้เด็ก ๆ เรียนรู้เกี่ยวกับ แรงโน้มถ่วง, ทัศนศาสตร์ (Optics), และการสูญเสียการลอยตัวบนอวกาศ โดยเด็ก ๆ ที่กำลังเรียนอยู่บนโลก จะได้ทำการทดลองไปด้วย

ห้องเรียนวิทยาศาสตร์จากอวกาศนี้ มีเด็กนักเรียนจากทั้งหมด 5 เมืองของจีนเข้าร่วม เช่น ปักกิ่งและฮ่องกง นอกจากนี้ ยังเปิดให้คนทั่วไปสามารถเข้าเรียนได้ด้วยผ่านทางการถ่ายทอดสด

โดยนักบินอวกาศที่ผู้นำในการสอนครั้งนี้ คือ หวัง ยาผิง (Wang Yaping) ซึ่งเป็นผู้หญิงคนเดียวในกลุ่มนักบินอวกาศที่ประจำการอยู่บนสถานีอวกาศของจีน โดยก่อนหน้านี้ เธอเคยสอนวิทยาศาสตร์จากอวกาศมาแล้ว เมื่อปี 2556 ระหว่างการปฏิบัติภารกิจเสินโจว-10 (Shenzhou-10)

นอกจากนี้ ยังมีหยี กวงฟู (Ye Guangfu) ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยสอนให้กับหวัง และมี ไจ้ จีกัง (Zhai Zhigang) หัวหน้าทีมนักบินอวกาศรับหน้าที่เป็นตากล้อง

เด็กนักเรียนสามารถถามคำถามที่พวกเขาสงสัยกับนักบินอวกาศได้ พร้อมกับรับฟังประสบการณ์ต่าง ๆ ของนักบินอวกาศเกี่ยวกับการใช้ชีวิตอยู่บนอวกาศ นอกจากนี้ นักบินอวกาศยังพาเด็กนักเรียนทัวร์ชมสถานีอวกาศด้วย

ห้องเรียนบนอวกาศนี้ถือเป็นหนึ่งในงานของภารกิจเสินโจว-13 ซึ่งเป็นภารกิจหนึ่งของจีนในการก่อสร้างสถานีอวกาศเทียนกง (Tiangong) ให้แล้วเสร็จ โดยนักบินทั้ง 3 คน ได้เดินทางขึ้นไปประจำการบนสถานีอวกาศ ตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา

แท็กที่เกี่ยวข้อง  นักบินอวกาศจีน ,นักบินอวกาศ

คุณอาจสนใจ