ต่างประเทศ

'เกาหลีใต้' เร่งหาสาเหตุโศกนาฏกรรม 'อิแทวอน' ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ รับมือได้ไม่ดีพอ

โดย JitrarutP

31 ต.ค. 2565

42 views

รัฐบาลเกาหลีใต้ให้คำมั่นเร่งสอบสวนหาสาเหตุโศกนาฏกรรมในงานเทศกาลฮาโลวีน "ย่านอิแทวอน" ขณะที่ในวันนี้ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เดินทางไปร่วมไว้อาลัยแด่เหยื่อผู้เสียชีวิต 154 คน

ช่วงเช้าวันนี้ประธานาธิบดียุน ซ็อก-ย็อล (Yoon Suk Yeol) และคิม คุน ฮี ภรรยา ได้เดินทางไปร่วมไว้อาลัยแด่เหยื่อผู้เสียชีวิตจากเหตุโศกนาฏกรรมอิแทวอน ที่โซล พลาซ่า ที่ตั้งอยู่ด้านหน้าศาลากลางกรุงโซล ประธานาธิบดียุน และภรรยา นำดอกไม้ไปวางไว้ที่แท่นไว้อาลัย และจากนั้นยืนสงบนิ่งให้กับเหยื่อผู้เสียชีวิต ในวันนี้ประธานาธิบดียุน ได้ยกเลิกภารกิจทั้งหมด เพื่อเตรียมรับมือสถานการณ์หลังเหตุโศกนาฏกรรม


รัฐบาลเกาหลีใต้ยังเปิดให้ประชาชนเข้ามาร่วมไว้อาลัยที่โซล พลาซ่าด้วย ทั้งนี้เกาหลีใต้ประกาศช่วงเวลาการไว้อาลัยแห่งชาติตั้งแต่เมื่อวานไปจนถึงวันเสาร์ที่ 5 พฤศจิกายนรวมทั้งสิ้น 7 วัน ทั้งนี้ประชาชนต่างตั้งคำถามว่า สาเหตุที่ประชาชนที่ไปร่วมงานปาร์ตี้ฮาโลวีน ที่อิแทวอน ต้องเบียดเสียดกันจนแน่นและเหยียบกันเอง จนขาดอากาศหายใจเกิดจากอะไร



ด้านนายกรัฐมนตรีฮัน ด็อก-ซู (Han Duck-soo) ของเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ในวันนี้พร้อมให้คำมั่นจะเร่งหาสาเหตุของการเหยียบกันในครั้งนี้ โดยเร็วที่สุด ซึ่งตอนนี้หลายคนมองว่า ระบบการจัดการเพื่อรับมือกับฝูงชนนับแสนที่เดินทางมาร่วมงานปาร์ตี้ฮาโลวีนอีแทวอน ไม่ดีพอ



ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตตอนนี้อยู่ที่ 154 คน ในจำนวนนี้เป็นต่างชาติ 26 คน เป็นชาวอิหร่าน 5 คน, จีนและรัสเซียประเทศละ 4 คน, สหรัฐฯ 2 คน, ญี่ปุ่น 2 คน และฝรั่งเศส ออสเตรเลีย นอร์เวย์ ออสเตรีย เวียดนาม ไทย คาซัคสถาน อุซเบกิสถาน และศรีลังกาประเทศละ 1 คน ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อายุประมาณ 20 ปีต้นๆ



เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้เผยยอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มมากขึ้นอีก โดยตอนนี้ผู้บาดเจ็บสาหัสอยู่ที่ 33 คน ขณะที่ 116 คนบาดเจ็บเล็กน้อย



อิแทวอน เป็นย่านท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งหนึ่งของกรุงโซล และปีนี้เป็นปีแรกที่เริ่มมีการจัดงานปาร์ตี้ฮาโลวีน หลังจากหยุดไป 3 ปี เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีฮัน ยังได้เรียกร้องให้ประชาชนงดเว้นการโพสต์ข้อความแสดงความเกลียดชัง หรือ แชร์ภาพ และข้อมูลที่ไม่ได้รับการยืนยันเกี่ยวกับการเสียชีวิตที่อิแทวอน



โดยนับตั้งแต่ที่เกิดเหตุโศกนาฏกรรมจนถึงขณะนี้ มีคนแสดงความคิดเห็นต่างๆนาๆ ที่เกี่ยวกับเหยื่อ และแบ่งปันข้อมูลอันเป็นเท็จ ที่ก่อให้เกิดการยั่วยุ ซึ่งนายกรัฐมนตรีฮัน ขอให้ทุกคนหยุดพฤติกรรมที่ว่านี้โดยเด็ดขาด และรัฐบาลจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต และที่มาจากต่างประเทศ นายกรัฐมนตรีฮัน เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่พยายามอย่างเต็มที่ เพื่อรับมือกับผลที่ตามมาจากโศกนาฏกรรมครั้งนี้ พร้อมให้คำมั่นว่า รัฐบาลจะตรวจสอบสาเหตุของอุบัติเหตุอย่างละเอียดถี่ถ้วน และพยายามอย่างเต็มที่เพื่อแก้ไขนโยบายที่จำเป็น เพื่อไม่ให้โศกนาฏกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นอีก

คุณอาจสนใจ

Related News