ต่างประเทศ

ผู้นำทั่วโลกร่วมอาลัย 'ชินโซ อาเบะ' เคลื่อนย้ายร่างถึงบ้านพักในโตเกียว เตรียมจัดพิธีศพ

โดย passamon_a

10 ก.ค. 2565

107 views

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานบรรยากาศการเคลื่อนย้ายร่างของ อดีตนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ จากโรงพยาบาลในเมืองนารา กลับมายังบ้านพักในกรุงโตเกียว หลังจากนายอาเบะ เสียชีวิตจากการถูกลอบยิงขณะปราศรัยช่วยหาเสียงให้สมาชิกพรรคที่เมืองนารา เมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา


โดยขบวนเคลื่อนออกจากโรงพยาบาลช่วงเช้าวานนี้ (9 ก.ค.65) มาถึงบ้านพักของนายอาเบะในย่านชิบูย่า กรุงโตเกียว เวลาประมาณ 13.30 น. โดยมีสมาชิกระดับสูงของพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ LDP สวมชุดสีดำมายืนตั้งแถวรอรับและเคารพศพนายอาเบะ หนึ่งในนั้นมีนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นสมาชิกพรรค LDP ก็มาร่วมเคารพศพนายอาเบะด้วย ขณะเดียวกันก็มีประชาชนชาวญี่ปุ่นจำนวนมาก เดินทางมาที่หน้าบ้านพักของนายอาเบะ เพื่อรอรับนายอาเบะกลับบ้าน


สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ในวันจันทร์ที่ 11 ก.ค.นี้ จะมีการจัดพิธีไว้อาลัยให้กับนายอาเบะ ส่วนพิธีศพคาดว่าจะจัดขึ้นในวันอังคารที่ 12 ก.ค.นี้ ซึ่งจะเชิญเฉพาะคนในครอบครัวและคนใกล้ชิดเท่านั้น


ส่วนที่บริเวณหน้าสถานีรถไฟยามาโตะ-ไซไดจิ (Yamato-Saidaiji) ซึ่งเป็นจุดที่นายอาเบะถูกยิง ก็มีชาวญี่ปุ่นจำนวนมาก นำดอกไม้มาวางเพื่อไว้อาลัยให้กับนายอาเบะ


นายอาเบะ ถูกนายเท็ตสึยะ ยามากามิ อายุ 41 ปี ใช้ปืนที่ประดิษฐ์ขึ้นเอง ลอบยิงจากด้านหลัง ขณะที่นายอาเบะกำลังปราศรัยช่วยสมาชิกพรรคในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งแม้จะเกิดเหตุการณ์สะเทือนขวัญ แต่ทางการญี่ปุ่นยังคงให้ผู้สมัครสามารถหาเสียงต่อไป รวมทั้งจัดการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาตามกำหนดเดิม คือในวันนี้ (10 ก.ค.) แต่เพิ่มมาตรการดูแลความปลอดภัยให้เข้มงวดขึ้น


ขณะที่สำนักงานตำรวจเมืองนารา แถลงว่า ได้ตั้งคณะทำงาน 90 คน เพื่อสอบสวนในคดีนี้แล้ว โดยจากการสอบปากคำนายเท็ตสึยะ ยามากามิ มือปืน อ้างว่า ตอนแรกเขาวางแผนจะทำร้ายผู้นำกลุ่มองค์กรศาสนากลุ่มหนึ่ง ที่เขาเชื่อว่าทำให้แม่ของเขาบริจาคเงินจนล้มละลาย ก่อนจะเปลี่ยนเป้าหมายมาสังหารนายอาเบะ เพราะเชื่อว่านายอาเบะมีส่วนทำให้กลุ่มองค์กรดังกล่าวได้รับการส่งเสริมมากขึ้นในญี่ปุ่น และเขายังยืนยันว่า ไม่ได้ก่อเหตุเพราะเห็นต่างกับแนวคิดทางการเมืองของนายอาเบะ


ซึ่งตำรวจกำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนว่า นายยามากามิ ก่อเหตุโดยลำพังหรือไม่ และเหตุใดนายอาเบะจึงตกเป็นเป้าการโจมตี นอกจากนี้ จากการค้นที่พักของเขา ยังพบปืนประดิษฐ์อีกหลายรายการ และพบวัตถุคล้ายระเบิดด้วย


ขณะที่สำนักข่าวเกียวโด รายงานอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า นายยามากามิ เดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ หลายครั้ง ตามที่นายอาเบะไปกล่าวปราศรัยหาเสียง โดยรู้กำหนดการของนายอาเบะจากโลกออนไลน์


ด้านสถานีโทรทัศน์ NHK ของญี่ปุ่น รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากกระทรวงกลาโหม ว่า นายยามากามิ เคยอยู่ในกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเล เป็นเวลา 3 ปี ตั้งแต่ปี 2545 จนถึงปี 2548 ซึ่งเทียบเท่ากับกองทัพเรือของญี่ปุ่น ซึ่งระหว่างนั้นเขาได้รับการฝึกที่หลากหลาย รวมถึงฝึกการใช้อาวุธด้วย หลังจากนั้นในปี 2563 เขาเริ่มทำงานกับบริษัทผลิตสินค้าแห่งหนึ่งในภูมิภาคคันไซ ก่อนจะลาออกเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยอ้างว่ามีปัญหาสุขภาพ และปัจจุบันเขาเป็นคนว่างงาน


ด้านผู้นำทั่วโลกต่างร่วมไว้อาลัยต่อการจากไปของนายอาเบะ โดยนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เข้าเยี่ยมเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำกรุงวอชิงตัน ดีซี พร้อมลงนามในสมุดไว้อาลัย เพื่อรำลึกถึงนายอาเบะ พร้อมสั่งลดธงครึ่งเสาที่ทำเนียบขาวจนถึงวันนี้ (10 ก.ค.) โดยประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุว่า นายอาเบะเป็นผู้ที่ทุ่มเททำงานยกระดับความสัมพันธุ์อันแน่นแฟ้นระหว่างญี่ปุ่นกับสหรัฐฯ


ส่วนสถานเอกอัครราชทูตจีนในญี่ปุ่น อกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อการถึงแก่อสัญกรรมของนายอาเบะ พร้อมระบุว่า นายอาเบะ มีส่วนในการพัฒนาและส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับญี่ปุ่น ระหว่างดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ขณะที่อินเดีย ก็สั่งทุกหน่วยงานในประเทศ ลดธงครึ่งเสาและกำหนดวันไว้อาลัยทั่วประเทศ เพื่อแสดงความเคารพและไว้อาลัยแด่อดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะ


ส่วนสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก กษัตริย์แห่งราชอาณาจักรภูฏาน และสมเด็จพระราชินี ทรงจุดดวงประทีป 1,000 ดวง ไว้อาลัยต่อการจากไปของนายอาเบะ ที่พระวิหารเกนรา แห่งทาชิโชชอง ในกรุงทิมพู เมืองหลวงแห่งราชอาณาจักรภูฏาน นอกจากนี้ ยังมีผู้นำจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก รวมทั้งไทย ที่ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจและความไว้อาลัยอย่างสุดซึ้ง ต่อการจากไปของนายอาเบะ


คุณอาจสนใจ

Related News