ต่างประเทศ

มือปืนยอมรับตั้งใจยิง 'ชินโซ อาเบะ' - เปิดเส้นทางชีวิตและผลงาน - 'บิ๊กตู่' เสียใจอย่างสุดซึ้ง

โดย passamon_a

9 ก.ค. 2565

270 views

ตำรวจญี่ปุ่นแถลง คนร้ายยอมรับตั้งใจยิง อดีตนายกฯ ชินโซ อาเบะ ด้วยปืนประดิษฐ์ - เปิดเส้นทางชีวิตและผลงานของอาเบะ - นายกฯประยุทธ์โพสต์เสียใจกับการจากไป


เมื่อวันที่ 8 ก.ค.65 ตำรวจญี่ปุ่นออกมาแถลงความคืบหน้า เหตุลอบยิงอดีตนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ เสียชีวิต โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่า คนร้าย ซึ่งมีชื่อว่า เท็ตซึยะ ยามากามิ ยอมรับว่าเขาก่อเหตุยิงอดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะจริง โดยใช้ปืนที่เขาประดิษฐ์ขึ้นมา


คนร้ายให้การกับเจ้าหน้าที่ว่า เขารู้สึกไม่พอใจกับองค์กรเฉพาะแห่งหนึ่ง ซึ่งเขาเชื่อว่าอดีตนายกฯ ชินโซ อาเบะ เป็นส่วนหนึ่งขององค์กรนั้น จึงเป็นเหตุผลทำให้เขาก่อเหตุยิง แต่ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดแน่ชัด นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าไปตรวจคนบ้านของคนร้าย และพบกับปืนประดิษฐ์หลายกระบอก เหมือนกับที่ใช้ในการก่อเหตุ


อย่างไรก็ดี สื่อได้ถามคำถามเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยในที่เกิดเหตุ โดยตั้งข้อสงสัยว่าทำไมถึงมีพื้นที่โล่งอยู่ด้านหลัง ขณะที่นายอาเบะกำลังกล่าวปราศรัย แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ตอบคำถามดังกล่าวอย่างละเอียด


เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่เปิดเผยว่าพบกระสุนอยู่ในจุดเกิดเหตุหรือไม่ และกำลังสืบสวน อีกทั้งยังไม่ทราบว่าคนร้ายเดินทางมาถึงจุดเกิดเหตุ ก่อนที่อดีตนายกฯ อาเบะ จะเดินทางมาถึงหรือไม่


ทั้งนี้ ชินโซ อาเบะ เป็นอดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดของประเทศ และเป็นเจ้าของยุทธศาสตร์ อาเบะโนมิกส์ ซึ่งเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก


อดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ วัย 67 ปี เป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดของประเทศญี่ปุ่น โดยเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหลายสมัย ตั้งแต่ปี 2555 ถึง 2563


ชีวิตในวัยเด็ก อดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ เติบโตมาในครอบครัวของนักการเมืองอย่างแท้จริง โดยเป็นบุตรชายของ ชินทาโร อาเบะ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ และ โยโกะ อิชิ อีกทั้งยังเป็นหลานชายของ โนบุสุเกะ กิชิ อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น


ชินโซ อาเบะ เกิดที่เมืองนางาโตะ จังหวัดยามางูจิ และสำเร็จการศึกษาด้านรัฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยเซเกะ หลังจากนั้นได้เข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐอเมริกา พอหลังจากนั้นจึงเริ่มต้นชีวิตการทำงานด้วยการเข้าไปทำงานที่บริษัท โกเบ สตีล เมื่อปี 2522 และ 3 ปีต่อมา เขาเริ่มต้นบทบาทางการเมืองอย่างเป็นทางการ ด้วยการดำรงตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ


อาเบะได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของญี่ปุ่น เป็นครั้งแรกในปี 2536 ด้วยวัย 38 ปี และดำรงตำแหน่งสำคัญ ๆ หลายครั้ง จนกระทั่งในปี 2546 เขาได้ขึ้นนั่งเก้าอี้ตำแหน่งเลขาธิการพรรค LDP และได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรค และกลายเป็นนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ในปี 2549 ถือเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2


อย่างไรก็ตาม อาเบะได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง ในอีก 1 ปีต่อมา เนื่องจากปัญหาสุขภาพและความขัดแย้งภายในพรรค ต่อมาในปี 2555 อาเบะกลับเข้ามาดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นอีกครั้ง และกลายเป็นกลุ่มการเมืองหลักในญี่ปุ่น จนทำให้คว้าชัยชนะการเลือกตั้งครั้งที่ 3 อย่างถล่มทลาย ในปี 2557 และการเลือกตั้งครั้งที่ 4 ในปี 2560


ในปี 2563 อาเบะประกาศลาออกเป็นครั้งที่ 2 เนื่องด้วยปัญหาสุขภาพ แต่ถึงแม้จะประกาศลาออกไป แต่เขาก็ยังไม่เคยหายไปจากสายตาของประชาชน เพราะยังคงปรากฏตัวอยู่ตามหน้าสื่อเป็นประจำ


สิ่งที่ทำอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักไปด้วยทั่วโลก คือนโยบายที่ชื่อว่า อาเบะโนมิกส์ ซึ่งเป็นนโยบายการเงินและการคลังที่เน้นการส่งเสริมการลงทุนของภาคเอกชนของญี่ปุ่นที่ซบเซา รวมไปถึงการปฏิรูปโครงสร้างภายในประเทศ


ด้านประเทศไทย กระทรวงการต่างประเทศ ออกแถลงการณ์ต่อการลอบสังหารนายอาเบะ ชินโซ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ระบุว่า


1. กระทรวงการต่างประเทศรู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งที่ได้รับทราบข่าวการถึงแก่อสัญกรรมของนายอาเบะ ชินโซ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งถูกลอบสังหารอย่างน่าสลดใจที่จังหวัดนาระ เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2565


2. พวกเราชาวไทยจะระลึกถึงท่านอาเบะด้วยความซาบซึ้งในฐานะมิตรแท้ของประเทศไทยที่มีความมุ่งมั่นในการส่งเสริมมิตรภาพอันอบอุ่นและความร่วมมือระหว่างไทยกับญี่ปุ่นให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นในทุกมิติ


3. กระทรวงการต่างประเทศขอประณามอย่างรุนแรงต่อพฤติกรรมที่โหดร้ายยิ่งในครั้งนี้ และขอสนับสนุนความพยายามในการนำตัวคนร้ายเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม


4. กระทรวงการต่างประเทศขอแสดงความอาลัยและขอภาวนาให้กับครอบครัวของท่านอาเบะและประชาชนชาวญี่ปุ่นในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้


ขณะที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ผมขอไว้อาลัยต่อการจากไปของเพื่อนที่ยอดเยี่ยม อดีตนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ประชาชนชาวไทยร่วมแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง หากจะมีการปลอบโยนใด ๆ กับโศกนาฏกรรมที่ไร้สตินี้


มันเป็นความจริงที่ว่านายกรัฐมนตรีอาเบะ ทําให้ประเทศชาติที่รักของเขาและโลกน่าอยู่ขึ้น ด้วยการอุทิศตนตลอดชีวิตของเขาเพื่อการบริการสาธารณะและการแสวงหาวิสัยทัศน์ที่เป็นแบบอย่างของเขา และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับการสูญเสียลูกชายคนโปรดของญี่ปุ่นไป


คุณอาจสนใจ

Related News