ต่างประเทศ

เฝ้าระวังเด็กในสถานรับเลี้ยงเด็กรัฐอิลลินอยส์ หลังพบจนท.ติดฝีดาษลิง

โดย panwilai_c

6 ส.ค. 2565

23 views

สถานการณ์ฝีดาษลิงในต่างประเทศ ล่าสุดที่ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงรายที่ 3 แล้ว กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่นเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงรายที่ 3 แล้ว เป็นชายวัย 20 ปี ซึ่งอยู่ในฐานทัพโยโกตะ (Yokota) ของกองทัพสหรัฐฯ ในกรุงโตเกียว



ชายดังกล่าวคนนั้นไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศ แต่ได้สัมผัสกับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศและเข้ามาพำนักในญี่ปุ่นระยะสั้นๆ และหลังจากนั้นเขาก็เริ่มมีอาการ นับเป็นผู้ติดเชื้อในท้องถิ่นรายแรกของญี่ปุ่น ขณะนี้ชายดังกล่าวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลที่ฐานทัพโยโกตะเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา อาการที่พบคือ ปวดศีรษะ เหนื่อยล้า และมีผื่นขึ้น ทั้งนี้ญี่ปุ่นไม่ได้เปิดเผยสัญชาติของผู้ติดเชื้อรายนี้



ขณะที่สหรัฐฯตอนนี้เด็กในสถานรับเลี้ยงเด็กแห่งหนึ่งในรัฐอิลลินอยส์ เสี่ยงติดเชื้อฝีดาษลิง หลังพบเจ้าหน้าที่ที่ทำงานในสถานรับเลี้ยงดังกล่าวติดเชื้อ-สื่อท้องถิ่นสหรัฐฯรายงานว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังคัดกรองเด็กและเจ้าหน้าที่คนอื่นๆในสถานเลี้ยงเด็กที่อาจสัมผัสเชื้อ ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาหรือ FDA อนุญาตให้เด็ก ๆ ได้รับวัคซีนจินนีออส (Jynneos) ได้ ซึ่งปกติจะอนุญาตให้ใช้สำหรับผู้ใหญ่เท่านั้น ทั้งนี้วัคซีนดังกล่าว เป็นวัคซีนไข้ทรพิษ ที่สามารถป้องกันการติดเชื้อ หรือ ลดความรุนแรงของอาการหลังสัมผัสเชื้อได้-เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอิลลินอยส์กล่าวว่า มีคนในสถานรับเลี้ยงเด็กประมาณ 40 ถึง 50 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็ก ที่มีโอกาสสัมผัสกับเจ้าหน้าที่ที่ติดเชื้อโดยตรง หรือไม่ก็สัมผัสสิ่งของของผู้ติดเชื้อ



รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ที่ประสานงานเรื่องฝีดาษลิงของทำเนียบขาวได้รับทราบสถานการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว และกำลังเร่งกระบวนการเรื่องการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยงในสถานเลี้ยงเด็กให้เร็วที่สุด



ในสหรัฐฯมีผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงแล้วกว่า 7 พัน 500 คน ในจำนวนนี้มีเด็กอย่างน้อย 5 คน ซึ่งติดเชื้อจากบุคคลในครอบครัว กรณีที่เกิดขึ้นกับสถานรับเลี้ยงเด็กในอิลลินอยส์ ทำให้เกิดความวิตกังวลว่า การระบาดจะแพร่กระจายในวงกว้างมากขึ้น หากยังไม่ควบคุม โดยเฉพาะถ้าเป็นช่วงที่เด็กกลับเข้าเรียนหนังสือในช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่จะถึงนี้


https://youtu.be/cbWZnEsS_XU

คุณอาจสนใจ

Related News