ต่างประเทศ

ยุโรปเผชิญ 'คลื่นความร้อน' เกิดไฟป่าหลายประเทศ เร่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยง

โดย panisa_p

17 ก.ค. 2565

22 views

ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาสเปนเผชิญกับอากาศร้อนสุดเป็นประวัติการณ์ วัดอุณหภูมิได้ 45.7 องศาเซลเซียส เมื่อวานนี้สถาบันสุขภาพคาร์ลอสที่ 3 ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยของรัฐบาลเผยว่า คลื่นความร้อนระลอกสองในสเปน ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 360 คน โดยเมื่อวันศุกร์เพียงวันเดียวเสียชีวิตไป 123 คน


คลื่นความร้อนยังทำให้สถานการณ์ไฟป่าในประเทศทวีความรุนแรงมากขึ้นด้วย โดยเฉพาะที่เมืองมาลากา เมืองท่าในแคว้นอันดาลูซิอา ทางภาคใต้ของสเปนเมื่อคืนที่ผ่านมาไฟป่าได้ลามเข้าใกล้แหล่งชุมชน ทางการต้องอพยพประชาชนราว 3 พันคนออกจากพื้นที่เสี่ยง หลายคนแทบไม่มีเวลาขนของออกจากบ้าน


ส่วนที่โปรตุเกส ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา คลื่นความร้อนก็ทำให้ประเทศต้องเผชิญกับวิกฤตไฟป่าครั้งรุนแรงเช่นกัน ยอดผู้เสียชีวิตจากคลื่นความร้อนที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 7 ถึง 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา มีทั้งหมด 238 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ


ขณะที่ฝรั่งเศส คลื่นความร้อนที่รุนแรงทำให้ไฟป่าในเมืองฌี-รงด์ แคว้นนู-แว-ลา-กี-แตน พื้นที่ตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศลุกลามต่อเนื่อง เมื่อวานนี้ฝรั่งเศสต้องอพยพประชาชนราว 1 หมื่น 4 พันคนออกจากพื้นที่ และระดมนักผจญเพลิงมากกว่า 1,200 คน เร่งควบคุมไฟป่า


รายงานระบุว่า ไฟได้เผาผลาญพื้นที่ป่าไปแล้ว 6 หมื่น 2 พัน 500 ไร่ จากเดิมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ที่เผาผลาญไป 4 หมื่น 5 พัน 625 ไร่


ฝรั่งเศสได้ประกาศเตือนภัยประชาชนให้รับมือคลื่นความร้อนครั้งรุนแรง โดยเฉพาะในวันพรุ่งนี้ที่คาดว่า อุณหภูมิจะพุ่งสูงถึง 40 องศาเซลเซียส

คุณอาจสนใจ

Related News