ต่างประเทศ

หลายฝ่ายคาดเลือกตั้ง ส.ว. ในญี่ปุ่น คาด LDP คว้าชัย หลังเหตุการณ์ลอบสังหาร 'ชินโซ อาเบะ'

โดย panwilai_c

10 ก.ค. 2565

40 views

ชาวญี่ปุ่นออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภากัน ในวันนี้ ซึ่งคาดว่าพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ LDP มีแนวโน้มที่จะคว้าชัยชนะไปได้ เพราะได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชนที่รู้สึกเห็นใจรัฐบาล จากเหตุการณ์ลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ



ชาวญี่ปุ่นออกมาใช้สิทธิเลือกสมาชิกวุฒิสภา ตามกำหนดการเดิม ตั้งแต่เวลา 7 นาฬิกา ตามเวลาท้องถิ่น ที่มีการเปิดให้ลงคะแนน โดยการเลือกตั้งนี้ เป็นการเลือกสมาชิกชุดใหม่ 124 ที่นั่ง จากทั้งหมด 248 ที่นั่ง โดยมีผู้สมัครทั้งหมด 545 คน ซึ่งจะปิดคูหาในเวลา 20 นาฬิกา ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 18 นาฬิกาตามเวลาในไทย ซึ่งประชาชนบางคนบอกว่า พวกเขาเพิ่งสูญเสียอดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะไป จึงอยากให้พรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ LDP คว้าชัยชนะในครั้งนี้ สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์หลายคนที่บอกว่า เหตุการณ์ลอบสังหารที่เกิดขึ้น อาจเพิ่มแรงสนับสนุนให้กับพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ LDP ซึ่งเป็นพรรคของรัฐบาล เนื่องจากประชาชนรู้สึกเห็นใจรัฐบาล



ถ้าหาก LDP คว้าชัยชนะได้ จะทำให้ นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ สามารถบริหารประเทศต่อไปได้โดยไม่ติดขัด จนกว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่ในปี 2568



ส่วนความคืบหน้าของเหตุการณ์ลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ล่าสุด มือปืน ซึ่งมีชื่อว่านาย เท็ตสึยะ ยามากามิ วัย 41 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจพาตัวออกจากสถานีตำรวจเมืองนาราแล้ว หลังถูกคุมขังไว้ 2 วัน แต่รายงานยังไม่ระบุว่า พาตัวไปที่ไหน



จากการสอบสวน นายเท็ตสึยะให้การกับเจ้าหน้าที่ว่า เขาเชื่อว่าอดีตนายกฯ อาเบะ ให้การสนับสนุนกลุ่มลิทธิทางศาสนาแห่งหนึ่ง ที่ทำให้แม่ของเขาเอาเงินไปบริจาคจนหมดตัว หรือ ล้มละลาย แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่เปิดเผยว่ากลุ่มศาสนาดังกล่าว มีชื่อว่ากลุ่มอะไร



นอกจากนี้ คนร้ายยังบอกกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกว่า ก่อนหน้านี้ เขาเคยวางแผนที่จะใช้ระเบิดในการก่อเหตุ ก่อนที่จะเปลี่ยนมาเป็นอาวุธปืนแทน และยังเคยเข้าร่วมการหาเสียงก่อนหน้านี้ ของอดีตนายกฯ อาเบะ มาแล้วหลายครั้ง



ขณะเดียวกัน ตำรวจของญี่ปุ่นออกมายอมรับว่า การรักษาความปลอดภัยให้กับอดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะ เกิดข้อบกพร่อง จนทำให้เกิดเหตุสลดนี้ขึ้น หลังจากที่มีหลายฝ่ายตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัย เพราะเจ้าหน้าที่ดูเหมือนจะไม่ให้ความสนใจกับ พื้นที่โล่งที่อยู่ด้านหลังของอดีตนายกฯ อาเบะ ขณะที่เขากำลังขึ้นกล่าวหาเสียงที่เมืองนารา พร้อมกับยืนยันว่าจะเดินหน้าสืบสวนหาความจริงอย่างละเอียดโดยเร็วที่สุด

คุณอาจสนใจ

Related News