ต่างประเทศ

ไต้ฝุ่นชบา ซัดเรือแตกเป็น 2 ท่อน อับปางในทะเลจีนใต้ สูญหาย 27 คน

โดย pattraporn_a

3 ก.ค. 2565

57 views

เจ้าหน้าที่กู้ภัยของฮ่องกงเข้าไปช่วยชีวิตลูกเรือของเรือลำหนึ่ง ที่ประสบเหตุอับปางในทะเลจีนใต้ เมื่อวานนี้ จนทำให้เรือแตกเป็น 2 ท่อน มีผู้สูญหายอย่างน้อย 27 คน


ภาพเหตุการณ์ ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยของทางการฮ่องกง เข้าไปช่วยเหลือลูกเรือของเรือเครนลอยน้ำ ที่ประสบเหตุอับปางในทะเลจีนใต้ ซึ่งอยู่ห่างจากชายฝั่งของฮ่องกงไปทางตะวันเฉียงใต้ ประมาณ 160 ไมล์ทะเล หลังถูกไต้ฝุ่นชบาพัดถล่มจนขาดเป็น 2 ท่อน ทำให้ลูกเรือทั้งหมด 30 คนต้องทำการสละเรือทิ้ง


เบื้องต้น เจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถช่วยชีวิตลูกเรือได้เพียงแค่ 3 คนเท่านั้น ขณะที่อีก 27 คน ยังคงสูญหาย ซึ่งเจ้าหน้าที่คาดว่าน่าจะถูกคลื่นซัดไป ก่อนที่เฮลิคอปเตอร์ลำแรกจะเดินทางมาถึง


ทั้งนี้ จุดที่เรืออับปาง อยู่ใกล้กับศูนย์กลางของพายุ ซึ่งทำให้มีสภาพอากาศเลวร้าย อีกทั้ง ยังมีฟาร์มกังหันลมที่ตั้งอยู่ใกล้เคียง ซึ่งทำให้ปฏิบัติการกู้ภัยครั้งนี้ยากลำบากมากขึ้น โดยเจ้าหน้าที่เผยว่า จุดที่เกิดเหตุมีความเร็วลมสูงถึง 144 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และ คลื่นสูง 10 เมตร ซึ่งทางการฮ่องกงได้ส่งเฮลิคอปเตอร์เข้าไปช่วยเหลือทั้งหมด 6 ลำ ขณะที่รัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ก็ส่งเรือกู้ภัยมาช่วย อย่างน้อย 2 ลำ


ทั้งนี้ ไต้ฝุ่นชบา เริ่มก่อตัวในพื้นที่ทางตอนกลางของทะเลจีนใต้ และพัดขึ้นฝั่งที่เมืองเหมาหมิง ในมณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีน เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ นับเป็นไต้ฝุ่นลูกแรกของจีนในปีนี้ ซึ่งอิทธิพลของไต้ฝุ่น ทำให้เกิดกระแสลมพัดแรง และ ฝนตกหนัก ในหลายพื้นที่ตามแนวชายฝั่งของ มณฑลไหหนาน , กวางตุ้ง และ กว่างสี


โดยเฉพาะที่มณฑลกวางตุ้ง ขณะนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยในหลายเมืองต้องเร่งทำงานแข่งกับเวลา เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย หลังเกิดฝนตกหนักและมีน้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ อีกทั้ง ยังมีกระแสลมแรง ทำให้ต้นไม้หักโค่น กีดขวางท้องถนน ในหลายเมือง เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องทำงานท่ามกลางพายุฝน เพื่อกำจัดต้นไม้ที่กีดขวางเส้นทางการจราจรอยู่


นอกจากนี้ มีรายงานว่า ไต้ฝุ่นชบายังสร้างความเสียหายให้กับสายไฟฟ้าในเมืองจ้านเจียง และเหมาหมิง ทำให้ประชาชนกว่า 230,000 ครัวเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้งาน ล่าสุด กระทรวงทรัพยากรน้ำ กับ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีน ได้ออกประกาศเตือนภัยระดับสูงสุด ให้หลายพื้นที่ทางตอนใต้ของจีน เตรียมรับมือกับน้ำป่าไหลหลาก และขณะนี้ ไต้ฝุ่นชบา ได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News