ต่างประเทศ

พบผู้ป่วย 'ฝีดาษลิง' แล้วใน 12 ประเทศ นักวิทย์ฯคาด ไม่ระบาดเหมือนโควิด

โดย panwilai_c

21 พ.ค. 2565

76 views

พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงที่ยืนยันแล้วอย่างน้อย 80 คน จาก12 ประเทศ ขณะที่องค์การอนามัยโลกเผย อีก 50 คนกำลังตรวจสอบว่า ติดเชื้อหรือไม่



อนามัยโลกไม่ได้เปิดเผยว่า ผู้ต้องสงสัยที่ติดเชื้ออยู่ที่ประเทศอะไรบ้าง แต่ก็เตือนว่า มีแนวโน้มว่า จะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก ส่วนผู้ป่วยที่ติดเชื้อที่ยืนยันแล้ว 80 คน พบในยุโรป 9 ประเทศได้แก่ สหราชอาณาจักร เบลเยี่ยม ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี เนเธอร์แลนด์ โปรตุเกส สเปน และสวีเดน ส่วนอีก 3 ประเทศที่พบผู้ติดเชื้อนอกยุโรป คือ สหรัฐฯ แคนาดาและออสเตรเลีย



อย่างไรก็ตามนักวิทยาศาสตร์ไม่คิดว่า ฝีดาษลิง จะถึงขั้นแพร่ระบาดเหมือนโควิด นายน์ทีน และตอนนี้ยังมีความเสี่ยงต่ำที่จะถึงขั้นแพร่ระบาดต่อสาธารณชน



ขณะที่จ้าหน้าที่สาธารณสุขของอังกฤษกำลังตรวจสอบว่า โรคนี้ติดต่อทางเพศสัมพันธ์หรือไม่ เนื่องจากความเสี่ยงต่อประชากรทั่วไปมีน้อย ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งยุโรป แนะนำให้แยกผู้ต้องสงสัยทุกรายออก และเสนอวัคซีนป้องกันโรคไข้ทรพิษสำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงสูง



แม้จะยังไม่มีวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษลิงโดยตรง แต่การฉีดวัคซีนไข้ทรพิษสามารถช่วยป้องกันได้ โดยจากข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกพบว่า วัคซีนไข้ทรพิษมีประสิทธิภาพในการต่อต้านโรคฝีดาษลิงสูงถึง 85%


https://youtu.be/3Uu0HiF24jA

คุณอาจสนใจ

Related News