ต่างประเทศ

ปธน.ยูเครน ลั่นพร้อมเจรจาสันติ หากรัสเซียถอนทหารออก

โดย panwilai_c

7 พ.ค. 2565

41 views

ผู้นำยูเครนย้ำข้อตกลงสันติภาพกับรัสเซีย จะเกิดขึ้นได้ ก็ต่อเมื่อรัสเซียถอนทหารออกไปจากยูเครน เหมือนเมื่อครั้งก่อนที่รัสเซียจะบุกโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์



ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี้ (Volodymyr Zelensky) ผู้นำยูเครนกล่าวว่า เขาพร้อมที่จะเจรจาเพื่อยุติความขัดแย้งกับรัสเซียอีกครั้ง หากรัสเซียถอนทหารออกไปจากยูเครน เหมือนเมื่อครั้งก่อนที่รัสเซียจะเริ่มปฏิบัติการโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทั้งนี้เซเลนสกี้ ไม่ได้ระบุถึงไครเมีย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ผนวกเข้ากับรัสเซียไปเมื่อปี 2014



ปัจจุบัน รัสเซียได้เข้าควบคุมเมืองมาริอูโปล เมืองท่าทางตะวันออกเฉียงใต้ เกือบทั้งหมดแล้ว ยกเว้นที่โรงงานเหล็ก"อซอฟสตาล" (Azovstal) ปราการด่านสุดท้ายในการต้านทานกองกำลังรัสเซีย ซึ่งก่อนหน้านี้รัสเซียอ้างว่า มีนักรบยูเครนประมาณ 2 พันคนที่หลบซ่อนอยู่ในห้องใต้ดินของโรงงานเหล็ก และประกาศให้นักรับเหล่านี้ยอมวางอาวุธ ซึ่งเซเลนสกี้ย้ำว่า จะดำเนินความพยายามทางการทูตเพื่อช่วยชีวิตนักรบยูเครนในโรงงานให้ได้ทั้งหมด



ขณะที่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา รัสเซียประกาศจะหยุดยิง 3 วัน คือวันพฤหัสบดี จนถึงวันนี้ เพื่อเปิดทางให้อพยพประชาชนออกมา ซึ่งองค์กรที่ดูแลเรื่องการอพยพประชาชนออกจากโรงเหล็ก คือสหประชาชาติและสภากาชาด และเมื่อวานนี้สามารถอพยพเด็ก ผู้หญิงและคนชราออกมาได้เพิ่มอีก 50 คน การอพยพชาวยูเครนชุดล่าสุดนี้ มีขึ้นหลังจากที่รัสเซียระดมโจมตีโรงงานเหล็กดังกล่าว อย่างหนักหน่วง ทั้งๆที่รัสเซียประกาศจะหยุดยิง 3 วัน



เมืองมาริอูโปล เป็นเป้าหมายหลักที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ตั้งไว้ว่า จะต้องยึดครองให้ได้อย่างเบ็ดเสร็จ เพื่อจะนำไปประกาศชัยชนะครั้งใหญ่ในวัน"วิคตอรี่ เดย์" (Victory Day) ในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้ ซึ่งเป็นวันสำคัญของรัสเซีย เป็นวันที่อดีตสหภาพโซเวียดมีชัยชนะเหนือนาซีเยอรมันในสงครามโลกครั้งที่ 2


https://youtu.be/G8EdUHU1L-U

คุณอาจสนใจ

Related News