ต่างประเทศ

รัสเซียส่งสัญญาณปรับยุทธศาสตร์รบในยูเครน เดินหน้าปลดแอกภูมิภาคดอนบาส

โดย pattraporn_a

26 มี.ค. 2565

31 views

รัสเซียเตรียมปรับยุทธศาสตร์การรบในยูเครน หลังประกาศว่า ปฏิบัติการทางทหารในยูเครนระยะแรกสิ้นสุดลงแล้ว นับจากนี้ไปจะเดินหน้าปลดแอกภูมิภาคดอนบาส พื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน


พลเอก เซอร์เกย์ รุดสกอย รองหัวหน้าเสนาธิการทหารรัสเซีย แถลงเมื่อวานนี้ว่า ยุทธศาสตร์ทางทหารในยูเครนระยะแรกเสร็จสมบูรณ์ และประสบความสำเร็จแล้ว กองกำลังรัสเซียสามารถทำให้กองกำลังยูเครนลดประสิทธิภาพการต้านทานลงได้ โดยทำลายโครงสร้างพื้นฐานทางทหาร อุปกรณ์ และกำลังพลยูเครน นับจากนี้ไปรัสเซียจะไปมุ่งเป้าหมายไปที่การปลดปล่อยภูมิภาคดอนบาส


รัสเซียกล่าวว่า ตอนนี้พื้นที่ส่วนใหญ่ใน 2 แคว้นของภูมิภาคดอนบาส คือลูฮันสก์ และโดเนสต์ อยู่ในความควบคุมของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่สนับสนุนรัสเซียแล้ว โดย กลุ่มแบ่งแยกดินแดนควบคุมพื้นที่ในแคว้นลูฮันสก์ ได้ร้อยละ 93 ขณะที่ลูฮันสก์ ควบคุมได้ร้อยละ 54


กลาโหมรัสเซียยังได้เปิดเผยตัวเลขทหารรัสเซียที่เสียชีวิตในสงครามครั้งนี้ว่า อยู่ที่ 1,351 นาย บาดเจ็บ 3,825 นาย ซึ่งตัวเลขไม่ตรงกับข้อมูลของนาโต้ที่ระบุว่า รัสเซียสูญเสียทหารไปประมาณ 7,000 - 15,000 นาย


ขณะที่พลเรือนในยูเครนเสียชีวิตไปอย่างน้อย 1,035 คน และอีกอย่างน้อย 1,650 คนได้รับบาดเจ็บ และสงครามรัสเซีย ยูเครนที่ดำเนินมากว่า 1 เดือนทำให้ชาวยูเครนจำนวนมากต้องลี้ภัยออกนอกประเทศ แล้วกว่า 3.7 ล้านคน ในจำนวนนี้กว่าครึ่งหนึ่งลี้ภัยไปที่โปแลนด์


ขณะที่ภารกิจการเยือนยุโรปของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯในสัปดาห์นี้ ไบเดนปิดท้ายการเยือนที่โปแลนด์ เพื่อต้องการจะบอกว่า สหรัฐฯมีความมุ่งมั่นอย่างแท้จริงที่จะปกป้องสมาชิกนาโต้ โดยเฉพาะโปแลนด์ ซึ่งเป็นประเทศหน้าด่านติดกับยูเครน


ประธานาธิบดีไบเดน ยังต้องการที่จะแสดงความขอบคุณชาวโปแลนด์ ที่ให้การต้อนรับผู้ลี้ภัยยูเครน ที่หลบหนีการรุกรานของรัสเซีย อย่างอบอุ่น เมื่อวานนี้ไบเดนยังได้เดินทางไปเยี่ยมทหารสหรัฐฯที่ประจำการในโปแลนด์ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News