ต่างประเทศ

ปธน.ยูเครนบอกรัสเซีย ถึงเวลาต้องเจรจาสันติภาพให้บรรลุผล

โดย panwilai_c

19 มี.ค. 2565

31 views

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี้ ผู้นำยูเครนออกมาเรียกร้องผู้นำรัสเซียว่า ถึงเวลาแล้วที่จะต้องเจรจาสันติภาพให้บรรลุผล และนี่เป็นโอกาสเดียวที่จะลดความสูญเสียที่เกิดจากความผิดพลาดของรัสเซียได้



ประธานาธิบดีเซเลนสกี้ แถลงตอนเช้าวันนี้ โดยเรียกร้องให้รัสเซียมุ่งมั่นกับการเจรจาสันติภาพ เซเลนสกี้ขอให้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน มาเจรจากันโดยตรง ให้บรรลุผลโดยเร็ว เพื่อลดความสูญเสียที่เกิดจากความผิดพลาดของรัสเซีย มิเช่นนั้นชนรุ่นหลัง จะได้รับความเดือดร้อน เพราะต้องใช้เวลาหลายชั่วอายุคนกว่าจะฟื้นฟูประเทศที่เสียหายจากสงครามครั้งนี้ได้



ทั้งนี้รัสเซียและยูเครนได้ส่งตัวแทนมาเจรจากันหลายครั้ง แต่ก็ยังไม่มีสัญญานว่า จะเห็นผลเป็นรูปธรรมเพื่อยุติการสู้รบได้ เซเลนสกี้กล่าวว่า กองกำลังรัสเซียยังคงโจมตีเส้นทางมนุษยธรรม ที่ใช้อพยพของประชาชนในหลายเมือง



ประธานาธิบดีเซเลนสกี้ยังได้พูดถึงการโจมตีโรงละครที่เมืองมารีอูโปล ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบตัวเลขการสูญเสียที่แน่ชัด และตอนนี้ยังมีพลเรือนหลายร้อยคนที่ิติดอยู่ในที่หลบภัยของโรงละคร



เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาโรงละครในเมืองมารีอูโปลถูกโจมตีอย่างหนัก เจ้าหน้าที่ช่วยประชาชนที่เข้าไปหลบระเบิดในโรงละครออกมาได้แล้ว 130 คน แต่ยังมีอีก 1 พันคนที่ติดอยู่ด้านใน ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง เด็ก และผู้สูงอายุที่เข้าไปหลบภัยที่โรงละคร อย่างไรก็ตามรัสเซียปฏิเสธว่า ไม่ได้โจมตีโรงละครดังกล่าว



ขณะที่ในวันนี้กองกำลังรัสเซียตกลงที่หยุดโจมตีที่เมืองลูฮัสนค์ เพื่อเปิดเส้นทางด้านมนุษยธรรม ให้ประชาชนอพยพออกจากเมือง การสู้รบระหว่างรัสเซียกับยูเครนทำให้ชาวยูเครนเกือบ 3.3 ล้านคนแล้วลี้ภัยออกนอกประเทศ อีก 6.5 ล้านคนไร้ที่อยู่อาศัย



นับตั้งแต่ที่เกิดสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน ประธานาธิบดี เซเลนสกี้ ได้กลายเป็นที่รู้จักและได้รับความชื่นชมไปทั่วโลก ซึ่งที่สาธารณรัฐเชก โทมัส บริเน็ค (Tomas Brinek) ดีไซน์เนอร์ชาวเชก เกิดไอเดียบรรเจิด ออกแบบปลอกหมอนเป็นรูปหน้าประธานาธิบดีเซเลนสกี้ เพื่อวางขายและนำเงินไปช่วยเหลือชาวยูเครนที่ได้รับผลกระทบจากสงคราม



บริเน็คบอกว่า ใบหน้าของเซเลนสกี้ ที่ดูเหน็ดเหนื่อย แต่ไม่ย่อท้อกับการรุกรานของรัสเซีย ใบหน้าที่ไม่โกนเครา ในชุดเสื้อยืดสีเขียว กลายเป็นที่จดจำไปทั่วโลก ซึ่งเขาเชื่อว่า หลายคนต้องการเป็นเจ้าของปลอกหมอนใบหน้าเซเลนสกี้



ที่สำคัญปลอกหมอนเซเลนสกี้ ทำด้วยมือ มีจำนวนจำกัด ตอนนี้มียอดขายไปกว่า 2 พันคนแล้ว รายได้ทั้งหมดอยู่ที่ 1 หมื่น 8 พัน 900 ดอลลาร์ หรือ กว่า 6 แสน 2 หมื่นบาท ซึ่งเขาจะนำไปช่วยเหลือชาวยูเครนที่ได้รับผลกระทบจากสงคราม

คุณอาจสนใจ

Related News