สังคม

ชาวบ้านนนทบุรีผวา! ชุดตรวจ ATK ใช้แล้วทิ้งเกลื่อน อบจ.ยันเร่งประสานกำจัด

โดย panwilai_c

5 มี.ค. 2565

35 views

เกลื่อนถังขยะ !! ชุดตรวจ ATK ใช้แล้ว ถูกทิ้งเหลื่อน ชาวบ้านหวั่นเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19



เมื่อเวลา11.00 น. วันที่ 5 มี.ค.65 เวลา ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจตามจุดทิ้งขยะต่างๆทั้งในชุมชนและริมถนน พบว่ามีผู้ทิ้งชุดตรวจ ATK แบบที่ใช้แล้วลงถังขยะทั่วไป ซ้ำยังไม่มีการผูกมัดถุงขยะให้มิดชิดหรือเขียนป้ายบอกเตือนแต่อย่างใด ชาวบ้านหวั่นเกิดการแพร่เชื้อตามจุดทิ้งขยะต่างๆ



นายคมสัน (สงวนนามสกุล) อายุ 45 ปี อาชีพขับมอเตอร์ไซด์รับจ้างหน้าหมูบ้าน วิโรจน์วิล ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า มันก็รู้สึกไม่ดี มันก็เสี่ยง เพราะโรคใครๆก็กลัว เพราะมันแพร่ระบาดได้ไว จริงๆแล้วอยากให้หน่วยงานของรัฐประชาสัมพันธ์ แนะนำประชาชนในการทิ้งชุดตรวจ ATK ที่ใช้แล้ว เพราะประชาชนบางคนเขาไม่รู้หรอกว่าต้องทิ้งยังไง ตรวจเสร็จเขาก็ใส่ถังขยะแล้วยิ่งพนักงานเก็บขยะของทางเทศบาลเวลามาเก็บก็มีความเสี่ยง เพราะขยะบางถุงมันก็ขาดชุดตรวจATKมันก็หลุดออกมาก็ยิ่งมีความเสี่ยง คนเก็บของเก่าก็เสี่ยงเพราะเขาต้องมาฉีกถุงขยะเพื่อเลือกหาของไปขาย แล้วยิ่งเวลาฝนตกน้ำมันก็เจิ่งนองเราก็ไม่รู้ว่าเชื้อมันไหลเจือปนไปกับน้ำด้วยรึเปล่า



ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ กองทรัพยากรทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ศาลากลางจังหวัดนนทบุรี อาคาร อบจ.นนทบุรี เพื่อเข้าพบ นาย อุดร ระโหฐาน ผอ.กองทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.นนทบุรี สอบถามถึงกรณีดังกล่าว



โดย ผอ.อุดร กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ตั้งแต่ที่ทาง อบจ.นนทบุรีเป็นที่เก็บสต็อกขยะส่วนเกินที่ไม่สามารถเผาได้ตามปกติ ทางอบจ.นนทบุรีก็ได้ทำหนังสือขอความอนุเคราะห์กับกระทรวงอุตสาหกรรม ก็ได้มีการประสานงานกับทางกรมควบคุมมลพิษ กรมอนามัย และคณะกรรมการกพกับกิจการพลังงาน ได้ช่วยเหลือในเรื่องของข้อกฏหมายต่างๆ ที่ไม่สามารถที่จะเอาขยะติดเชื้อที่เผาในโรงงานของขยะติดเชื้อไปเผาในโรงงานเผาชนิดอื่นได้

ซึ่งจากการประชุมร่วมกันก็ได้ข้อสรุปว่า ทางกระทรวงอุตสาหกรรมก็อนุญาตให้นำขยะติดเชื้อไปทำการเผาในโรงงานอุตสหกรรมที่เผาขยะชุมชนทั่วไปในเรื่องของการผลิตพลังงานไฟ้ฟ้าก็สามารถนำไปเผาในโรงงานอุตสาหกรรมประเภทขยะชุมชนได้ ทางกรมอนามัยก็ได้แก้ไขปัญหาข้อกฎหมายว่า จากการที่เอาขยะติดเชื้อไปเผาเฉพาะในส่วนของเตาเผาก็สามารถเอาไปเผาโดยใช้ความร้อนของโรงงานประเภทอื่นได้ คือโรงงานอุตสาหกรรมที่ผลิตกระแสไฟฟ้าจากขยะชุมชนทั่วไป



ส่วนคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานก็อนุญาตให้โรงงานที่เผาขยะและผลิตกระแสไฟฟ้าขายก็สามารถนำขยะติดเชื้อไปเผาในโรงงานไฟ้ฟ้าขยะชุมชนได้เป็นการชั่วคราว ทั้งนี้ให้กระทรวงอุตสาหกรรมโดยกรมโรงงานอุตสาหกรรมสามารถที่จะอนุญาตให้โรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าโดยเชื้อเพลิงขยะชุมชนทั่วไป สามารถเอาขยะติดเชื้อไปเผาในโรงงานประเภทนี้ได้เป็นการชั่วคราว และอนุญาตให้ถึงสิ้นเดือนเมษายน 2565 ซึ่งตอนนี้ทาง อบจ.นนทบุนีก็ได้ดำเนินการนำขยะที่ตกค้างอยู่ที่ปลายทาง ณ เวลานั้น เมื่อประมาณต้นปีที่แล้วเอาไปเผาที่โรงงานที่ได้รับอนุญาตแล้ว ก็คือบริษัท ทีพีไอ โพลี ที่จังหวัดสระบุรี ก็ได้นำรถบรรทุกตามข้อตกลงของกรมอนามัย โดยใช้เวลาทั้งหมด 1 อาทิตย์



ซึ่งคาดว่าขยะติดเชื้อที่จะมาในระลอกใหม่นี้ทาง อบจ.นนทบุรีสามารถรับมือได้แน่นอน หากทางกระทรวงอุตสาหกรรมขยายเวลาการเผาขยะหรือให้เอาขยะติดเชื้อไปเผาในโรงงานอุตสาหกรรมที่เผาขยะชุมชนทั่วไปได้ ปัญหาตรงนี้ก็จะคลี่คลายลงไปได้

คุณอาจสนใจ