ต่างประเทศ

ศูนย์เตือนภัยสหรัฐฯ ย้ำยังต้องเฝ้าระวังคลื่นสูง หลังภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิด

โดย pattraporn_a

16 ม.ค. 2565

104 views

ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิคของสหรัฐฯ เตือนยังคงต้องเฝ้าระวัง แม้ว่าภัยคุกคามที่จะเกิดสึนามิ ในมหาสมุทรแปซิฟิค หลังภูเขาไฟใต้ทะเล ใกล้กับตองก้า ระเบิดอย่างรุนแรงเมื่อวานนี้ จะผ่านพ้นไปแล้ว


ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิค หรือ PTWC ของสหรัฐฯ ได้ประกาศในวันนี้ว่า ภัยคุกคามจากสึนามิ อันเป็นผลมาจาก การระเบิดของภูเขาไฟใต้ทะเล "ฮังกา-ตองกา-ฮังกา-ฮายาไป (Hunga-Tonga-Hunga-Ha’apai) ในมหาสมุทรแปซิฟิค ใกล้กับตองก้า เมื่อวานนี้ ได้ผ่านพ้นไปแล้ว แต่ก็ขอให้หน่วยงานท้องถิ่น ยังต้องคอยเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หลังจากมีรายงานเกิดสึนามิ สูง 1.2 เมตร ถล่มชายฝั่งเมืองหลวงของตองก้า รวมถึงชายฝั่งบนเกาะในจังหวัด คาโกชิมะ ของญี่ปุ่น รวมไปถึงการเกิดคลื่นสูงแถบชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯด้วย


และเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ชาวประมงญี่ปุ่นในจังหวัดโคชิ ได้ออกมาสำรวจความเสียหาย ตามท่าเรือ ซึ่งพบว่ามีเรือหลายลำพลิกคว่ำจมลงทะเล หลังจากถูกคลื่นสึนามิ สูง 80 เซ็นติเมตรซัดชายฝั่ง ซึ่งตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ทางการญี่ปุ่นไ ด้ออกประกาศเตือนสึนามิ และให้ประชาชน ที่อาศัยริมฝั่งทะเลติดกับมหาสมุทรแปซิฟิคในหลายจังหวัดอพยพไปอยู่บนที่สูง เพื่อความปลอดภัย


ขณะที่ เปรู ในทวีปอเมริกา เป็นอีกหนึ่งประเทศ ที่ได้รับผลกระทบภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิดเช่นกัน โดยระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และไหลทะลักเข้าท่วมเมือง พิสโก ทางตอนใต้ของเปรู ทำให้ประชาชนต้องพากันวิ่งหนีน้ำกันจ้าละหวั่น ทางการสั่งให้ประชาชนอพยพไปอยู่ที่สูงเพื่อความปลอดภัย

คุณอาจสนใจ