ต่างประเทศ

ออสเตรเลียพบติดโควิดวันเดียวทะลุแสน / แอฟริกาใต้ยอดติดเชื้อลด คาดใกล้จุดยุติ

โดย panwilai_c

8 ม.ค. 2565

63 views

ผู้ติดเชื้อโควิด ช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาในออสเตรเลีย ทำลายสถิติสูงสุด นับตั้งแต่ที่มีการแพร่ระบาด โดยพบผู้ติดเชื้อที่ 116,025 คน



โดยที่รัฐวิคตอเรีย และ นิว เซาท์เวลส์ พบผู้ติดเชื้อมากสุด จากสถานการณ์เช่นนี้ทำให้โรงพยาบาลของทั้งสองรัฐต้องระงับเคสผ่าตัดที่ไม่เร่งด่วน ออกไปก่อน



วันนี้มุขมนตรีรัฐวิคตอเรียออกมาแถลงว่า ชุมชนของเรากำลังเผชิญกับสิ่งท้าท้ายครั้งสำคัญ มีผู้คนจำนวนมากต้องถูกกักตัวทั้งจากการติดเชื้อและกลุ่มเสี่ยงซึ่งเป็นผู้ใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ แต่พวกเราจะผ่านพ้นไปให้ได้



ช่วง 7 วันที่ผ่านมา 34 ประเทศทั่วโลก มีผู้ติดเชื้อโควิดมากสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบสัปดาห์ ส่วนใหญ่เป็นประเทศในยุโรปและแอฟริกา โดย 7 วันที่ผ่านมาพบผู้ติดเชื้อทั่วโลกเพิ่มขึ้น 13,500,000 คน มากกว่า สัปดาห์ก่อนหน้านี้ถึง 64% แต่จำนวนผู้เสียชีวิตลดลง 3% และถ้าเทียบความรุนแรงของอาการผู้ติดเชื้อโควิด พบว่า ผู้ที่ติดเชื้อโอมิครอนอาการไม่รุนแรงเท่าเชื้อโควิดกลายพันธุ์ก่อนหน้านี้



ส่วนยอดผู้ติดเชื้อสะสมทั่วโลก ตอนนี้อยู่ที่ 303,864,990 คน รักษาหาย 258,338,574 คน เสียชีวิต 5,497,539 คน



ขณะที่ประเทศแอฟริกาใต้ เริ่มมีความหวังว่า สถานการณ์แพร่ระบาดของ "โอมิครอน" ที่รุนแรงที่สุดใกล้ยุติ หลังจากพบสัญญานชัดเจนว่า อัตราผู้ติดเชื้อและจำนวนผู้ป่วยที่ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลมีแนวโน้มลดลงในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้



โดยแอฟริกาใต้ประเมินสถานการณ์จากข้อมูลของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองชเวน (Tshwane) จังหวัดกัวเต็ง พบว่า นับตั้งแต่กลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่มีการระบาดของ "โอมิครอน" มีผู้ป่วยโควิดเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเพียง 466 ราย จากก่อนหน้านี้มีมากถึง 3,976 ราย



ขณะที่วารสารนานาชาติด้านโรคติดเชื้อเผยว่า อัตราผู้เสียชีวิตช่วงที่"โอมิครอน" ระบาดอยู่ที่ 4.5 เปอร์เซนต์ จากก่อนหน้านี้มากถึง 21.3 เปอร์เซนต์ และผู้ป่วยโอมิครอนโดยเฉลี่ยแล้วจะเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลประมาณ 4 วัน จากก่อนหน้านี้ผู้ป่วยโควิดสายพันธุ์อื่นเข้ารักษาตัว 8.8 วัน



นอกจากนี้ยังมีข้อมูลด้วยว่า ช่วงโอมิครอนแพร่ระบาด จำนวนเตียงในโรงพยาบาลที่ใช้รองรับผู้ติดเชื้อโควิด ใช้เพียงครึ่งเดียวจากช่วงก่อนหน้านี้ที่มีการแพร่ระบาด และผู้ป่วยที่ติดเชื้อโอมิครอน ร้อยละ 63 เข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาลจากสาเหตุอื่น และมาตรวจพบว่า ติดเชื้อโควิด ในภายหลัง

คุณอาจสนใจ

Related News