ต่างประเทศ

จนท.เร่งค้นหาผู้สูญหาย หลังทอร์นาโด 36 ลูก ถล่มหลายรัฐในสหรัฐฯ คาดเสียชีวิตเกิน 100 ราย

โดย panwilai_c

12 ธ.ค. 2564

79 views

สหรัฐฯเร่งค้นหาผู้สูญหาย หลังทอร์นาโดอย่างน้อย 36 ลูก พัดถล่มพื้นที่ตอนกลางและทางใต้ของประเทศ คาดว่า ผู้เสียชีวิตอาจพุ่งสูงกว่า 100 คน



ความเสียหายที่เมืองเมย์ฟิลด์ (Mayfield) รัฐเคนทักกี้ บ้านเรือนพังราบเป็นหน้ากลอง จุดนี้ผู้เสียชีวิตมากที่สุดคือ ที่โรงงานผลิตเทียน ขณะเกิดทอร์นาโด มีคนงานทำงานอยู่ 110 คน ตอนนี้พบศพแล้วหลายสิบคน คาดว่า ยอดจะพุ่งสูงขึ้นอีก เพราะ ยังมีคนติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังอีกจำนวนหนึ่ง



ผู้ว่าการรัฐเคนทักกี้กล่าวว่า เมื่อวานนี้เกิดทอร์นาโดอย่างน้อย 4 ลูกพัด นับเป็นภัยพิบัติครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของรัฐเคนทักกี้ ตอนนี้พบผู้เสียชีวิตมากกว่า 70 คนแล้ว มีรายงานว่า ประชาชนกว่า 9 หมื่น 9 พันคน ไม่มีไฟฟ้าใช้



นอกจากรัฐเคนทักกี้แล้ว อีก 5 รัฐคือ อาร์คันซอ มิสซูรี่ เทนเนสซี่ อิลลินอยส์ และ มิสซิสซิปปี้ ก็ได้รับความเสียหายอย่างหนัก เช่นกัน ซึ่งพยากรณ์อากาศ เผยว่า เมื่อวานนี้เกิดทอร์นาโดทั้งหมดประมาณ 36 ลูก



ที่รัฐอิลลินอยส์ ทอร์นาโดได้พัดถล่มโกดังสินค้าของบริษัทอเมซอนเสียหายหนัก หลังคาเกือบทั้งหมดของโกดังพังถล่ม ที่นี่มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 คน สำหรับยอดผู้เสียชีวิตในรัฐอื่นๆ รัฐอาร์คันซอ มีผู้เสียชีวิตไป 2 คน, รัฐเทนเนสซี่ 4 คน และรัฐมิสซูรี่ 2 คน



ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯอนุมัติให้ประกาศภาวะฉุกเฉินที่เคนทักกี้แล้ว และให้คำมั่นจะจัดส่งความช่วยเหลือให้เร็วที่สุด ไปยังพื้นที่ประสบภัยในรัฐอื่นๆด้วย ขณะเดียวกันได้ร้องขอให้สำนักงานป้องกันภัยด้านสิ่งแวดล้อมตรวจสอบว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศทำให้พายุครั้งนี้ ทวีความรุนแรงมากขึ้นหรือไม่ /พร้อมตั้งคำถามถึงระบบเตือนภัยของประเทศ ว่ามีประสิทธิภาพหรือไม่



ขณะที่นักอุตุนิยมวิทยาสหรัฐฯกล่าวว่า ไม่อยากเชื่อว่า จะเกิดทอร์นาโดในเดือนธันวาคม และกินพื้นที่ยาวกว่า 300 กิโลเมตร เพราะโดยปกติแล้วทอร์นาโดที่รุนแรงมักจะเกิดช่วงเดือนมีนาคม ถึงพฤษภาคม

คุณอาจสนใจ

Related News