ต่างประเทศ

ช็อก! ส.ส.อังกฤษ ถูกแทงดับ ขณะพบปะปชช. เชื่อเป็นเหตุก่อการร้าย

โดย panwilai_c

16 ต.ค. 2564

54 views

ที่อังกฤษเกิดเหตุสะเทือนขวัญ ส.ส.พรรคอนุรักษ์นิยม พรรครัฐบาลถูกแทงเสียชีวิตขณะพบปะประชาชนที่โบสถ์ในมณฑลเอสเซกซ์ และล่าสุดตำรวจอังกฤษเปิดเผยแล้วว่า เหตุดังกล่าวเป็นก่อการร้าย


ส.ส.ที่เสียชีวิต คือ เซอร์เดวิด เอเมส (David Amess) เหตุการณ์เกิดขึ้นประมาณเที่ยงวันเมื่อวานนี้ ที่โบสถ์ในเมืองลีออนซี (Leigh-on-Sea) ทางตะวันออกของกรุงลอนดอน ขณะที่เซอร์เดวิด กำลังพบปะประชาชนในโบสถ์ ซึ่งโดยปกติเขาจะพบประชาชนทุกๆวันศุกร์ที่ 1 และ 3 ของเดือนเป็นประจำอยู่แล้ว โดยในระหว่างที่พบปะพูดคุยตามปกติ คนร้ายซึ่งเป็นชายวัย 25 ปีก็เดินตรงเข้ามาและใช้มีดแทงเขาหลายครั้ง


เซอร์เดวิด ได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยพยาบาลฉุกเฉิน แต่ก็เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ขณะที่คนร้ายถูกจับกุมได้ในที่เกิดเหตุ หลังจากสอบปากคำ ตำรวจเผยรายละเอียดคนร้ายว่า เป็นชายอังกฤษและน่าจะมีเชื้อสายโซมาเลีย


ขณะที่ในวันนี้สำนักงานตำรวจได้ทวีตข้อความว่า เหตุฆาตกรรมเซอร์เดวิด เป็นการก่อการร้าย และเชื่อว่า คนร้ายกระทำการเพียงลำพัง และจากนี้ไปหน่วยต่อต้านการก่อการร้ายจะเป็นผู้ดำเนินการสอบสวน ส่วนแรงจูงใจในการก่อเหตุอาจเกี่ยวข้องกับแนวคิดสุดโต่งเรื่องศาสนา


เซอร์เดวิด วัย 69 ปี เป็น ส.ส.พรรคอนุรักษ์นิยม เขตเซาท์เอนด์ เวสต์ (Southend West) เป็นส.ส.มาตั้งแต่ปี 1983 มีบุตร 5 คน นับเป็นส.ส.คนที่ 2 ที่ถูกสังหารในรอบ 5 ปี หลังจากที่นางโจ ค็อกซ์ (Jo Cox) ส.ส.พรรคแรงงานถูกสังหารเมื่อปี 2016


เซอร์ เดวิด เติบโตมาในครอบครัวโรมัน คาทอลิก เป็นนักการเมืองแนวคิดอนุรักษ์นิยมด้านสังคม เขายังเป็นนักรณรงค์ที่ต่อต้านการทำแท้งและสวัสดิภาพสัตว์


ด้านนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ผู้นำอังกฤษ แถลงว่า พวกเราทุกคนต่างตกใจและเศร้าใจที่ต้องสูญเสียเซอร์ เดวิด และว่า เกือบ 40 ปีของการรับใช้ประชาชนในเอสเซกซ์และสหราชอาณาจักร ทำให้ทุกคนรับรู้ได้ว่า เขาเป็นคนใจดี และอ่อนโยนที่สุดคนหนึ่งในวงการการเมือง วันนี้เราได้สูญเสียข้าราชการที่ดีและเพื่อนอันเป็นที่รักไปแล้ว


ซึ่งเมื่อวานนี้ชาวอังกฤษในเมืองลีออนซี ได้ร่วมไว้อาลัยแด่เซอร์เดวิด ทั้งสวดมนต์และจุดเทียนไว้อาลัยด้วย


ส่วนสำนักงานของรัฐบาลทั้งประเทศก็ได้ร่วมไว้อาลัย ด้วยการลดธงลงครึ่งเสา และจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรัฐมนตรีมหาดไทยอังกฤษได้ร้องขอให้ตำรวจทบทวนระบบด้านความปลอดภัยให้กับ ส.ส.ทุกคน ขณะที่นักการเมืองในอังกฤษ ระบุว่า เหตุสังหารเซอร์เดวิดเป็นการโจมตีประชาธิปไตยของประเทศ

คุณอาจสนใจ

Related News