ต่างประเทศ

ชาวฮ่องกงแห่ฉีดวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้น รับมือนักท่องเที่ยวจีน

โดย nattachat_c

6 ม.ค. 2566

131 views

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงนว่า ชาวฮ่องกงแห่แหนไปรับวัคซีนโควิดตามคลินิกต่างๆ เพื่อเตรียมพร้อมรับคลื่นนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่ หลังจีนเปิดพรมแดนในวันที่ 8 มกราคม นี้     

รายงานระบุว่า คลินิกให้บริการฉีดวัคซีนโควิดในฮ่องกงถูกจองคิวจนเต็ม ยาวไปถึงเดือนกุมภาพันธ์ ขณะที่ทางรัฐบาลท้องถิ่นฮ่องกง ก็ได้จัดหาวัคซีนต้านโควิด จากบริษัทไบโอเอ็นเทคเอาไว้รองรับความต้องการของประชาชนที่เพิ่มมากขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ แทบจะไม่มีใครสนใจเข้ารับวัคซีนกันแล้ว

ทั้งนี้ รัฐบาลฮ่องกงได้ประกาศแผนที่จะเปิดพรมแดน และเปิดเสรีให้เดินทางเข้าฮ่องกงได้เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี หลังจากที่ทางการจีนแผ่นดินใหญ่ประกาศยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ และจะเริ่มผ่อนคลายมาตรการการเดินทางเข้าออกประเทศ ในวันที่ 8 มกราคม นี้ เป็นต้นไป

ขณะนี้ มีชาวฮ่องกงมากกว่า 83 เปอร์เซ็นต์ ที่รับวัคซีนโควิดครบ 3 โดสแล้ว แต่ในช่วงที่ผ่านมา อัตราการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นของผู้สูงอายุยังอยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับผลข้างเคียงของวัคซีน

กระนั้น ภายในสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่ามีประชาชนชาวฮ่องกงไปรับวัคซีนเข็มที่ 4 กันมากขึ้นกว่าสัปดาห์ก่อน กว่า 100 เปอร์เซ็นต์  

ทั้งนี้ จากการสำรวจก่อนหน้านี้ คาดว่าชาวจีนที่เริ่มออกเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ จะเริ่มจากการเที่ยวไม่ไกลนักอย่างเช่น ฮ่องกง เกาหลีใต้ และไทย

คุณอาจสนใจ

Related News