ต่างประเทศ

จีนขู่ตอบโต้ ประเทศกำหนดมาตรการคุมเข้มพิเศษสกัดโควิดชาวจีน

โดย nattachat_c

4 ม.ค. 2566

1.1K views

เหมา หนิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวานนี้ว่า จีนเชื่อว่าข้อจำกัดในการเข้าประเทศ ที่บางประเทศพุ่งเป้ามายังจีนนั้น ขาดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ และดำเนินมาตรการบางอย่างมากเกินกว่าที่จะยอมรับได้


โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวว่า จีนต่อต้านอย่างหนักแน่นต่อความพยายามที่จะบิดเบือนมาตรการโควิด เพื่อจุดประสงค์ทางการเมือง และจีนจะดำเนินมาตรการตอบโต้ตามหลักการต่างๆ เพื่อตอบโต้


"เราเชื่อว่ามาตรการการเดินทางเข้าประเทศของบางประเทศนั้น พุ่งเป้าโจมตีจีนโดยขาดข้อมูลพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ และ การใช้มาตรการที่เกินเลยไปนั้น ยิ่งไม่อาจจะยอมรับได้ เราขอต่อต้านความพยายามใดๆ ก็ตาม ต่อการใช้มาตรการเหล่านั้น โดยมีวัตถุประสงค์ทางการเมืองอยู่เบื้องหลัง และจีนจะใช้มาตรการตอบโต้เช่นกัน


ทั้งนี้ หลังจากที่จีนได้ประกาศว่า จะเริ่มเปิดประเทศในวันที่ 8 มกราคม หลายชาติพากันออกมาตรการเพิ่มเติมสำหรับนักท่องเที่ยวจีนที่จะเข้าประเทศ  


นอกจากนั้น เหมา หนิง กล่าวด้วยว่า นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด จีนได้ให้ความร่วมมือกับนานาชาติ และทำงานร่วมกับประชาคมโลก ในการแก้ปัญหาการระบาดของโควิดเสมอมา  และจีนก็เปิดเผยข้อมูลอย่างโปร่งใส และเปิดกว้างตามหลักกฎหมาย ทั้งร่วมแบ่งปันข้อมูลทางพันธุกรรมของโลกมาโดยตลอด


โดยท่าทีของ เหมา หนิง ครั้งนี้ มีขึ้นเพื่อตอบโต้องค์การอนามัยโลก ที่ออกมาเรียกร้องเมื่อไม่กี่วันมานี้ ให้จีนเปิดเผยข้อมูลการระบาดพันธุกรรมของเชื้อโควิด รวมไปถึงสถานการณ์การรักษาผู้ป่วยในจีนมากขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News