ต่างประเทศ

'IMF' เตือน 1 ใน 3 ของโลก จะเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยปีนี้ - เศรษฐกิจโลกจะสาหัสกว่าปีที่แล้ว

โดย nattachat_c

3 ม.ค. 2566

347 views

คริสตาลินา กอร์เกียวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ออกโรงเตือนว่า ในปีนี้ เศรษฐกิจโลกราวๆ 1 ใน 3 จะเข้าสู่ภาวะถดถอย และ สถานการณ์เศรษฐกิจโลกจะ 'หนักหนาสาหัส' กว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากสหรัฐฯ สหภาพยุโรป (EU) และจีน ซึ่งเป็น 3 จักรใหญ่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกยังอยู่ในภาวะชะลอตัว


ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ กล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการ 'เฟซ เดอะ เนชั่น' ทางสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสของสหรัฐฯ ว่า ระบบเศรษฐกิจโลกราว 1 ใน 3 จะเข้าสู่ภาวะถดถอย แม้แต่ในประเทศที่เศรษฐกิจไม่ถดถอย ก็จะรู้สึกเหมือนได้รับผลกระทบไปด้วย


ทั้งนี้ เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ไอเอ็มเอฟได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปี 2023 ลง โดยมีปัจจัยลบมาจากทั้ง สงครามในยูเครน และอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น เนื่องจากธนาคารกลางทั่วโลกต่างพยายามควบคุมอัตราเงินเฟ้อ


ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟกล่าวด้วยว่า สำหรับเศรษฐกิจจีน ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐฯจะเผชิญหน้า 'จุดเริ่มต้นที่ยากลำบาก' ในปีนี้  


และเตือนด้วยว่า ผลพวงจากสถานการณ์โควิดในจีนที่อาจลุกลามเป็น 'ไฟป่า' ในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า จะยิ่งมีส่วนซ้ำเติม และฉุดรั้งการเติบโตทางเศรษฐกิจ ทั้งในระดับภูมิภาคและทั่วโลก



คุณอาจสนใจ

Related News