ต่างประเทศ

โรงพยาบาลจีนรับมือผู้ป่วยโควิดล้น ทางการประกาศหยุดเผยแพร่จำนวนผู้ติดเชื้อแล้ว

โดย nattachat_c

26 ธ.ค. 2565

474 views

ภาพของโรงพยาบาลในจีน ซึ่งกำลังรับมือกับผู้ป่วยโควิดอย่างหนัก


อย่างในภาพที่เห็นนี้ เป็นสถานการณ์ที่โรงพยาบาลในเมืองไป่กู๋  มณฑลเหอเป่ย ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ซึ่งรายงานระบุว่า ทางโรงพยาบาลต้องปฏิเสธไม่รับค้นไข้ที่ถูกส่งผ่านมาโดยรถพยาบาล เนื่องจากไม่สามารถรับผู้ป่วยได้อีกแล้ว


นอกจากนั้น ยังมีญาติผู้ป่วยอีกจำนวนมากที่พยายามหาเตียงให้กับผู้ป่วย ขณะที่มีอีกหลายคนต้องนอนตามทางเดิน หรือตามระเบียงของโรงพยาบาล ส่วนในห้องไอซียูก็เต็มไปด้วยความวุ่นวายเนื่องจากมีผู้ป่วยโควิดที่มีอาการหนักรักษาอยู่เต็มห้อง และไม่เพียงพอ


ทั้งนี้ จีนประสบกับการระบาดของโควิดอย่างหนัก หลังจากที่ประกาศยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ เนื่องจากประชาชนประท้วงไม่พอใจนโยบายดังกล่าวในหลายเมือง ในช่วงก่อนหน้านี้


ขณะที่ มีการเผยแพร่ผลการศึกษา เมื่อต้นเดือนธันวาคม คาดว่า การถอนตัวจากนโยบายซีโร่โควิด (ทำให้โควิดเป็นศูนย์) โดยไม่พร้อมของจีน อาจทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 1 ล้านคนทีเดียว  


ขณะเดียวกัน เมื่อวานนี้  คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) ประกาศหยุดเผยแพร่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดรายวันแล้ว และจะให้ศูนย์ความคุมและป้องกันโรค (CDC) ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัด รับผิดชอบรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อแทน แต่ไม่ระบุชัดเจนว่าจะรายงานบ่อยแค่ไหน


ที่ผ่านมาซีดีซีของจีน มีหน้าที่เพียงรายงานสรุปรายเดือน สำหรับโรคติดต่อที่ต้องจับตามองตามกฎหมายของจีน ตั้งแต่ไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ไปจนถึงไวรัสตับอักเสบบี และกาฬโรค    


นอกจาก หยุดรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันแล้ว จีนยังหยุดรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอย่างเป็นทางการอีกด้วย และยังปิดเครือข่ายสถานีตรวจเชื้อ แบบพีซีอาร์ ทั่วประเทศ รวมถึงหยุดรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผู้ติดเชื้อแบบไม่มีอาการด้วย โดยตอนนี้ชาวจีนใช้ชุดตรวจโรคตรวจเชื้อด้วยตัวเอง และไม่จำเป็นต้องแจ้งทางการเมื่อผลออกมาเป็นบวก


ยวี่ ซินเล่อ รองประธานคณะกรรมการสุขภาพของมณฑลเจ้อเจียง ทางใต้ของมหานครเซี่ยงไฮ้ เปิดเผยว่า อาจจะมีผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่วันละมากกว่า 1 ล้านคน และคาดว่า การระบาดระลอกปัจจุบันในมณฑล จะไปถึงจุดพีกในช่วงประมาณวันปีใหม่ โดยที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันอาจไปถึง 2 ล้านคน และจะอยู่ในระดับนั้นราว 1 สัปดาห์ ก่อนจะเริ่มลดลง


ด้าน ป๋อ เถา หัวหน้าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเมืองชิงเต่า ซึ่งมีประชากร 9 ล้านคน เผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า เมืองในมณฑลซานตงแห่งนี้ กำลังมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ราว 5 แสนคน และจุดพีกยังไม่มาถึง

คุณอาจสนใจ

Related News