ต่างประเทศ

จีนเดินหน้าฉีดวัคซีนโควิดผู้สูงอายุถึงบ้าน หลายเมืองเงียบกริบ เหตุผวาการระบาด

โดย nattachat_c

19 ธ.ค. 2565

193 views

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีนในหลายมณฑลทั่วประเทศ เดินหน้าฉีดวัคซีนโควิดให้กับประชาชนโดยเฉพาะผู้สูงอายุ ถึงบ้านที่พักอาศัยในพื้นที่ห่างไกล เพื่อต่อสู้กับการระบาดของโควิด โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ


ทั้งนี้ สัดส่วนผู้สูงอายุที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิดนั้นยังถือว่าต่ำ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องรีบฉีดวัคซีนให้ผู้สูงอายุ โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งปฏิบัติการครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากผู้สูงอายุเป็นอย่างดี


ขณะเดียวกัน เมืองใหญ่หลายแห่งในจีนเงียบกริบ เนื่องจากประชาชนพากันเก็บตัวอยู่บ้านขณะที่โควิดกลับมาระบาดอีกครั้ง หลังจากทางการยุติมาตรการสกัดไวรัสส่วนใหญ่ปุบปับเมื่อต้นเดือน โดยผู้เชี่ยวชาญระบุจีนกำลังจะเผชิญการระบาด 3 ระลอก และถึงจุดที่รุนแรงสุดในช่วงฤดูหนาวนี้


ที่กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของประเทศนั้น การระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนส่งผลกระทบต่อบริการต่างๆ ตั้งแต่จัดเลี้ยงจนถึงการจัดส่งพัสดุ บริษัทรับจัดพิธีศพทั่วเมืองหลวงที่มีประชากร 22 ล้านคนแห่งนี้ มีผู้ขอใช้บริการแน่นขนัด


ส่วนที่เฉิงตู ถนนเงียบสนิท แต่บริการจัดส่งอาหารทำเวลาได้ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ชุดตรวจโควิดยังหาซื้อได้ยาก ขณะที่มหานครในเซี่ยงไฮ้ เจ้าหน้าที่เผยว่า โรงเรียนต่างๆ จะเปลี่ยนไปสอนออนไลน์เป็นส่วนใหญ่ตั้งแต่วันนี้ (19 ธ.ค. 65) และในเมืองหางโจว ที่อยู่ใกล้กัน ชั้นเรียนส่วนใหญ่ได้รับการสนับสนุนให้ปิดภาคการศึกษาฤดูหนาวเร็วขึ้น


ที่กว่างโจว สำนักงานการศึกษาของเมือง ประกาศให้โรงเรียนต่างๆ ทำการสอนออนไลน์ต่อไป ซึ่งรวมถึงระดับอนุบาล

คุณอาจสนใจ

Related News