ต่างประเทศ

ยาน ‘โอไรออน’ กลับถึงโลก หลังเดินทางรอบดวงจันทร์ 25 วัน

โดย nattachat_c

13 ธ.ค. 2565

542 views

แคปซูล "โอไรออน” ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) สหรัฐอเมริกาเดินทางกลับสู่โลกสำเร็จ หลังเสร็จสิ้นภารกิจทดสอบการโคจรรอบวิถีของดวงจันทร์เป็นเวลากว่า 25 วัน โดยยานได้พุ่งเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของโลกด้วยความเร็ว 39,400 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อุณหภูมิเกือบทะลุ 3,000 องศาเซลเซียส จากการเสียดสีกับชั้นบรรยากาศ ก่อนจะตกลงมายังมหาสมุทรแปซิฟิก บริเวณรัฐบาฮาแคลิฟอร์เนียของประเทศเม็กซิโก ในเวลา 09.40 น. ของวันอาทิตย์  11 ธ.ค.  ที่ผ่านมา ด้วยการชะลอความเร็วจากร่มชูชีพ


ยานลำดังกล่าว มีจุดมุ่งหมายที่จะส่งมนุษย์กลับไปเหยียบดาวบริวารของโลกดวงนี้อีกครั้งในอนาคตอันใกล้ หลังจากที่ ที่ถูกส่งออกไปทำภารกิจ “อาร์ทิมิส 1” เพื่อโคจรรอบดวงจันทร์เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่าน


ความสำเร็จในการทดสอบการบินของยานโอไรออนที่ไร้นักบินอวกาศโดยสารไปด้วย รวมถึงเกราะป้องกันความร้อนของยานในครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อนาซาที่กำลังวางแผนภารกิจที่ซับซ้อนมากขึ้นให้กับยานโอไรออน ที่จะมีแนวโน้มว่าจะเริ่มพานักบินอวกาศโดยสารไปกับยานดังกล่าวในภารกิจ “อาร์ทิมิส 2” อย่างเร็วที่สุดในช่วงปี 2024  


ทางด้าน นาย บิล เนลสัน ผู้บริหารนาซา กล่าวว่า โครงการอาร์ทิมิสนี้ แตกต่างจากสมัยโครงการอพอลโลในอดีต  โดยเราจะกลับไปที่ดวงจันทร์เพื่อเรียนรู้ที่จะอยู่อาศัย ทำงาน คิดค้นนวัตกรรม และสร้างสรรค์ เพื่อมุ่งสู่จักรวาลสำหรับการสำรวจที่มากขึ้น แผนนี้มีกำหนดที่ส่งนำมนุษย์ไปยังดาวอังคารในช่วงปี 2030 ก่อนที่จะเดินทางออกไปไกลในห้วงอวกาศมากกว่านั้น

คุณอาจสนใจ