ต่างประเทศ

สุดเศร้า ‘เซลีน ดิออน’ ป่วยเป็นโรคที่ 'ทำให้ผู้ป่วยกลายเป็นรูปปั้น' รักษาไม่ได้ พบเพียง 1 ในล้าน

โดย nattachat_c

9 ธ.ค. 2565

38 views

เซลีน ดีออน นักร้องสาวซูเปอร์สตาร์ของโลก ประกาศผ่านอินสตาแกรมถึงอาการป่วยด้วยโรคประหลาดของเธอ โดยระบุว่าเป็นโรคที่ “ทำให้ผู้ป่วยกลายเป็นรูปปั้น”


นักร้องสาวชาวแคนาดาวัย 54 ปี ระบุผ่านอินสตาแกรมของเธอเองว่า เธอได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่าป่วยเป็นโรค "สติฟฟ์ เพอร์ซัน ซินโดรม" (Stiff Person Syndrome: SPS) ซึ่งโรคนี้เป็นโรคทางเส้นประสาท ซึ่งจะทำให้กล้ามเนื้อหลายส่วนของเธอมีอาการกระตุกและแข็งเกร็งโดยที่ไม่สามารถควบคุมได้ ซึ่งโรคประหลาดนี้มีอัตราการเกิดกับผู้ป่วยเพียง 1 ในล้านคนเท่านั้น


เมื่อผู้ป่วยโรคนี้มีอาการหนักขึ้น ก็จะค่อยๆ จำกัดการเคลื่อนไหวของร่างกายให้ลดน้อยลงเรื่อย ๆ จนในที่สุดก็ไม่สามารถเดินหรือพูดได้ ทำให้ผู้ป่วยมีสภาพกลายเป็นรูปปั้นที่ยังมีชีวิตอยู่  และขณะนี้ยังไม่มียาที่สามารถรักษาโรคนี้ได้ มีเพียงวิธีบรรเทาอาการป่วยให้ลุกลามได้ช้าลง ซึ่งดิออน กล่าวว่า เธอกำลังพยายามทำทุกวิถีทาง เพื่อให้เกิดอาการน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้


เซลีน ดิออน เจ้าของบทเพลงที่โด่งดังไปทั่วโลกอย่าง 'มาย ฮาร์ท วิว โก ออน' กล่าวว่า โรคร้ายเริ่มส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของเธอบางส่วน เธอไม่สามารถเดินได้สะดวก และไม่สามารถร้องเพลง หรือใช้เสียงได้แบบเมื่อก่อน เธอจึงต้องยกเลิกการทัวร์คอนเสิร์ตในยุโรปของเธอในเดือน ก.พ. ปีหน้า


เธอยังกล่าวว่า เธอคิดถึงแฟนเพลงของเธอทุกคนอย่างมาก และอยากจะกลับขึ้นเวทีไปแสดงให้ทุกคนรับชม เนื่องจากการร้องเพลงคือสิ่งที่เธอรักที่สุด แต่เพราะปัญหาสุขภาพตอนนี้ เธอจึงต้องกลับไปรักษาตัวให้ดีก่อน จากนั้นเธอก็กล่าวขอบคุณความรักความห่วงใยและการสนับสนุนที่ทุกคนมอบให้

คุณอาจสนใจ