ต่างประเทศ

รัสเซียลั่นพร้อมลดกำลังผลิต ไม่ยอมรับยุโรปจำกัดเพดานราคาน้ำมัน

โดย nattachat_c

5 ธ.ค. 2565

218 views

อเล็กซานเดอร์ โนวัค รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย ประกาศลั่นเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลจะสั่งห้ามบริษัทภายในประเทศ ไม่ให้ขายน้ำมันของรัสเซียภายใต้มาตรการจำกัดราคาใดๆ แม้จะต้องลดกำลังผลิตน้ำมัน เพื่อชดเชยกับการส่งออกที่ลดลงก็ตาม


โดยความเคลื่อนไหวนี้ มีขึ้นหลังจากที่ชาติสมาชิกสหภาพยุโรป เพิ่งเห็นชอบกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซียไว้ที่ 60 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล


โดยภายใต้ข้อตกลงดังกล่าวของยุโรป นอกเหนือจากห้ามไม่ให้มีการซื้อน้ำมันจากรัสเซียที่ราคาสูงกว่า 60 ดอลลาร์ต่อบาเรลล์ แล้ว ยังทำให้บรรดาประเทศสมาชิกจะห้ามบริษัทประกันหรือขนส่ง ไม่ให้อำนวยความสะดวกแก่การขนส่งน้ำมันของรัสเซียไปยังประเทศที่ 3 หากน้ำมันถูกขายเกินราคาที่กำหนดด้วย


มาตรการจำกัดราคาน้ำมันดังกล่าว ซึ่งได้รับการหนุนหลังโดยกลุ่มประเทศ จี-7  เป็นหนึ่งในความพยายามที่จะลดปริมาณน้ำมันของรัสเซียที่ขายเข้าสู่ตลาดโลก เพื่อไม่ให้รัสเซียทำกำไรจากการขายน้ำมัน เพื่อนำมาใช้ในการทำสงครามในยูเครน


อย่างไรก็ตาม โนวัค กล่าวว่า รัสเซียจะขายน้ำมันและผลิตภัณฑ์น้ำมันให้แก่ประเทศที่จะซื้อน้ำมันของพวกเขาในราคาตลาดเท่านั้น แม้ว่ารัสเซียจะต้องลดกำลังผลิตบ้างก็ตาม


โนวัค กล่าวว่า การจำกัดราคาน้ำมันของสหภาพยุโรปนั้น ขัดต่อข้อบังคับขององค์กรการค้าโลก ซึ่งอาจนำไปสู่การลดลงของการลงทุนด้านพลังงาน การขาดแคลนน้ำมันทั่วโลก และทำให้ตลาดหยุดชะงักมากขึ้นไปอีก

คุณอาจสนใจ

Related News