ต่างประเทศ

จีนระดมตำรวจ สกัดม็อบต้านคุมโควิด ลาดตระเวนเข้ม 'ปักกิ่ง - เซี่ยงไฮ้ - กว่างโจว'

โดย nattachat_c

30 พ.ย. 2565

301 views

สื่อต่างประเทศรายงานว่า การประท้วงในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาในหลายเมืองของจีน ดูเหมือนว่าจะยุติลงแล้ว หลังมีรายงานว่า ทางการได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนมากคอยรักษาความสงบเรียบร้อย


จากภาพสถานการณ์เมื่อคืนวันที่ 29 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่กรุงปักกิ่ง มหานครเซี่ยงไฮ้  และเมืองกว่างโจวซึ่งทางการได้ส่งตำรวจลาดตระเวน และสุ่มตรวจผู้คนด้วย


ทั้งนี้ ไม่มีข้อมูลชัดเจนว่า มีผู้ถูกควบคุมตัวไปกี่คนนับ ตั้งแต่เกิดเหตุประท้วงขึ้นในหลายเมืองเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา


รายงานระบุว่า ทางการจีนได้ผ่อนคลายมาตรการต่างๆ มากขึ้น แม้จะไม่มีการประกาศเปลี่ยนแปลงนโยบายคุมโควิดเป็นศูนย์ก็ตาม โดยทางการกรุงปักกิ่งประกาศว่า จะไม่มีการตั้งประตูกีดขวางการเข้าไปยังอพาร์ตเมนต์ที่มีผู้ติดเชื้ออีกต่อไป แต่เจ้าหน้าที่ที่ดูแลเรื่องการควบคุมการแพร่ระบาดระบุว่า จะต้องมีทางเดินที่ชัดเจนสำหรับการขนส่งทางการแพทย์ การหลบหนีในกรณีฉุกเฉิน และการให้ความช่วยเหลือ


ส่วนที่นครกว่างโจว ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตและการค้า ซึ่งกลายเป็นจุดฮอตสปอตใหญ่ในการแพร่ระบาดระลอกล่าสุดของจีนก็ประกาศว่า ชาวเมืองบางส่วนไม่ต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อหมู่อีกต่อไป


ล่าสุด ตัวเลขผู้ติดโควิดรายใหม่ของจีน ที่ประกาศในวันที่ 29 พฤศจิกายน ลดลงจากวันก่อนหน้าที่ทำสถิติทะลุ 4 หมื่นคนมาอยู่ที่ 38,421 คน ซึ่งเป็นผู้ที่ไม่แสดงอาการถึง 34,860 คน


ขณะเดียวกัน สำนักข่าวรอยเตอร์ส ได้เปิดเผยคลิปวิดิโอ ซึ่งอ้างว่าได้รับคลิปนี้มาเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน แต่ไม่ได้ระบุว่าเกิดขึ้นเมื่อไหร่  เป็นเหตุการณ์ที่เมืองจี้หนาน ที่ผู้คนพยายามฝ่าฝืนมาตรการล็อกดาวน์ พยายามที่จะดันเจ้าหน้าที่ออกจากพื้นที่ล็อกดาวน์ จนเกิดเหตุความวุ่นวายขึ้น


ส่วนอีกคลิปหนึ่ง รอยเตอร์สอ้างว่า ได้รับมาเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน แต่ไม่ได้ระบุว่าเป็นเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อไหร่ เป็นภาพเหตุการณ์ประท้วงที่เมืองกว่างโจว ที่มีประชาชนส่วนหนึ่งพยายามจะประท้วงต่อต้านนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของทางการ

คุณอาจสนใจ

Related News