ต่างประเทศ

'ไช่ อิงเหวิน' ทิ้งเก้าอี้หัวหน้าพรรค หลังพ่ายยับเลือกตั้งท้องถิ่นไต้หวัน

โดย nattachat_c

28 พ.ย. 2565

136 views

ไช่ อิงเหวิน  ประธานาธิบดี ไต้หวัน ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (ดีพีพี) เมื่อวานนี้


หลังจากที่ พรรคพ่ายแพ้การเลือกตั้งท้องถิ่น ที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา โดยผู้มีสิทธิออกเสียงทั่วทั้งไต้หวัน หันไปเลือกพรรคก๊กมินตั๋ง ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านในปัจจุบัน ที่เน้นแนวทางชาตินิยม ซึ่งเป็นมิตรกับจีนมากกว่าแทน


ทั้งนี้ ผลการเลือกตั้งดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความวิตกกังวลของชาวไต้หวัน เกี่ยวกับท่าทีอันแข็งกร้าวต่อจีน ภายใต้การนำของประธานาธิบดี ไช่ อิงเหวิน ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา ได้ทวีความตึงเครียดไปสู่ระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมานาน หลังจากที่ เธอเลือกที่จะกระชับความสัมพันธ์กับชาติตะวันตกเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการให้การต้อนรับการเยือนของ แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ


เย่ ลี่หวัง ศาสตราจารย์ด้านรัฐศาสตร์ในมหาวิทยาลัยแห่งชาติไต้หวัน มองว่าประชาคมระหว่างประเทศได้เพิ่มการเดิมพันมากเกินไป รวมถึงประเด็นของการอยู่รอดของไต้หวัน ด้วย


ผลการเลือกตั้งดังกล่าวยัง สะท้อนถึงความเห็นของประชาชนต่อผลงานของพรรครัฐบาลในช่วงสองปีที่ผ่านมา ซึ่งส่วนหนึ่งอาจจะเป็นผลมาจากวิธีการรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิดที่ประชาชนยังคงมีไม่พอใจ แม้ว่าไต้หวันจะสามารถจัดการเรื่องดังกล่าวได้ค่อนข้างดีก็ตาม


ทั้งนี้ ชาวไต้หวันออกไปเลือกนายกเทศมนตรี สมาชิกสภาเมือง และผู้นำท้องถิ่นอื่นๆ ใน 13 มณฑล และ 9 เมือง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

คุณอาจสนใจ

Related News