ต่างประเทศ

จีนสั่งล็อกดาวน์เจิ้งโจว หลังเหตุคนงานประท้วงบานปลาย

โดย thichaphat_d

25 พ.ย. 2565

211 views

ทางการจีนสั่งล็อกดาวน์เมืองเจิ้งโจว หลังเกิดเหตุคนงานฟ็อกซ์คอนน์ประท้วงและมีการปะทะกับเจ้าหน้าที่ จนเริ่มลุกลามบานปลาย


การประท้วงของพนักงานโรงงานฟ็อกซ์คอนน์ ผู้ผลิตไอโฟนรายใหญ่ได้ลุกลามบานปลาย โดยมีภาพคลิปวิดิโอที่แพร่อยู่ในโซเชียลมีเดียของจีน จะเห็นว่าแรงงานได้เกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่อย่างรุนแรง มีการขว้างปาสิ่งของแสดงความไม่พอใจกับมาตรการเข้มงวดของโรงงานเพื่อสกัดกั้นการระบาดของโควิด อีกทั้งแรงงานยังประเทศเรื่องเงินโบนัสปลายปี ซึ่งอ้างว่าจ่ายล่าช้าด้วย


โดยทางการท้องถิ่นตัดสินใจประกาศล็อกดาวน์พื้นที่ส่วนใหญ่ของเมืองเจิ้งโจวแล้ว โดยจากคำสั่งดังกล่าว ชาวเมืองเจิ้งโจวจะไม่สามารถออกนอกพื้นที่ได้ ยกเว้นแต่จะต้องมีผลตรวจโควิดเป็นลบและต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ก่อนเท่านั้น     


ส่วนการเดินทางออกจากบ้านจะไม่สามารถทำได้ หากไม่มีเหตุจำเป็น โดยเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เที่ยงคืนของวันศุกร์ตามเวลาในท้องถิ่น เป็นเวลารวม 5 วัน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อประชากรมากกว่า 6 ล้านคน หรือคิดเป็นครึ่งหนึ่งของประชากรทั้งเมือง และรัฐบาลท้องถิ่นยังได้ประกาศให้ประชาชนใน 8 เขตต้องตรวจโควิด-19 ทุกๆ วัน ในระหว่างการล็อกดาวน์ทั้ง 5 วันนี้ด้วย


สำหรับโรงงานฟ็อกซ์คอนน์ที่เกิดเหตุความวุ่นวาย มีการประกาศล็อกดาวน์พื้นที่ในโรงงานมานานกว่า 1 เดือนแล้ว ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อภายในหอพักของโรงงานที่เพิ่มมากขึ้น โดยเมื่อเดือนก่อนมีคลิปภาพขณะที่คนงานจำนวนมากต่างหอบข้าวของวิ่งหนีออกจากโรงงาน เนื่องจากกลัวว่าจะถูกกักตัวอยู่ภายใน ไม่ได้ออกไปเจอครอบครัว

คุณอาจสนใจ